5 CHIẾN DỊCH INFLUENCER MARKETING CÓ SỨC ẢNH HƯỞNG TO LỚN MÀ CÁC CMOs NÊN BIẾT

Golden Adgroup / Communication Life / 5 CHIẾN DỊCH INFLUENCER MARKETING CÓ SỨC ẢNH HƯỞNG TO LỚN MÀ CÁC CMOs NÊN BIẾT

5 CHIẾN DỊCH INFLUENCER MARKETING CÓ SỨC ẢNH HƯỞNG TO LỚN MÀ CÁC CMOs NÊN BIẾT

Với sự phát triển vượt bậc của nền công nghiệp giải trí Việt, người ta thường theo dõi thông tin về thần tượng của mình - những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, hơn là xem TV hoặc đọc một bài viết đơn thuần. Điều này cho thấy rằng những người làm marketing cần phải “uyển chuyển” theo xu hướng thị trường nếu họ muốn kết nối tối đa với khách hàng. Đó là Influencer Marketing - một hình thức marketing thông qua những người có tầm ảnh hưởng để gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường.
 
“Cuộc cách mạng” mang tính bước ngoặt: từ hình thức marketing tiêu chuẩn sang hình thức Influencer Marketing
Cuộc chuyển đổi từ hình thức marketing truyền thống sang hình thức influencer marketing sẽ có đôi chút khó khăn do hoạt động này đòi hỏi nhiều cách thức khác nhau. Vì khi làm việc với những người nổi tiếng, công ty sẽ không thể nói tất cả mọi điều họ muốn nhắm đến những đối tượng của mình như khi thực hiện loạt quảng cáo trên TV. Thay vào đó, các công ty phải thiết kế riêng những thông tin, nội dung và câu chuyện của nhãn hàng sao để tạo được sự cộng hưởng từ cả influencer lẫn người xem trong khi vẫn phải đảm bảo lợi ích cho mình.
Điều này nghe có vẻ khó khăn và trên thực tế đã có vài công ty khá lúng túng khi lựa chọn Influencer Marketing làm hình thức tiếp cận khách hàng. Sự cẩn trọng là điều không thể bỏ qua đối với các nhãn hàng trước khi đầu tư một khoản chi phí không nhỏ vào những chiến dịch influencer. Tuy nhiên, “chưa thử sức thì không bao giờ biết hết năng lực của mình”, khi khi những rủi ro trên được giải quyết và chuyển tải trong chiến dịch thì Influencer, người xem lẫn thông điệp thì các công ty sẽ thu được những lợi nhuận cực kỳ lớn.
 
Triều đại mới của những chiến dịch Influencer dành cho các thương hiệu
Trong nhiều thập kỷ đã qua, những người nổi tiếng đã lấp đầy những khoảng trống này, bởi vì họ nghiễm nhiên có khán giả, đến từ các công việc khác nhau của mình. Tuy nhiên giờ đây mọi thứ đã thay đổi khi những người ảnh hưởng/ Influencer trên truyền thông mạng xã hội như Steven Spence, Jake Paul; LeBron James và Lil Yachty hay Bernstein trong các chiến dịch marketing kể trên đã chứng minh rằng bất cứ ai, dù với một người khán giả cũng có thể giúp thương hiệu phát triển. Vậy nên các brand nên làm việc cùng họ giúp truyền tải thông điệp của nhãn hàng đến người tiêu dùng hiệu quả hơn. Nhờ đó có thể tạo ra được những sự đột phá mới mẻ trong hành trình marketing của mình.
 
Đây là 5 chiến dịch sử dụng influencer marketing thành công của 5 ông lớn là Sprint, Nike and Off-White, Sprite, Louis Vuitton and Supreme và Fiji. Hãy cùng điểm qua lý do chi tiết vì sao họ lại thành công đến thế nhé!
 
SPRINT
 
 
Sprint chỉ chiếm một vị trí khá nhỏ bé trong lãnh địa Verizon và AT&T nhưng họ đã tạo ra một cú đột phá ngoạn mục. Với việc bắt tay với Jay Z trong lần ra mắt album mới nhất 4:44, họ cho phép truy cập miễn phí trên Tidal. Họ cũng tung ra các nội dung được tài trợ với những người ảnh hưởng khác như Steven Spence, Jake Paul, Lele Pons và Gerard Adams. Chiến dịch #LiveUnlimited đã lựa chọn chính xác nhóm marketing của họ là thế hệ Millennial và Gen Z; và sự nhận diện những điều người trẻ quan tâm và làm gì hiện nay. Từ Rap, nhạc miễn phí, nội dung video thú vị đến xu hướng kinh doanh, tất cả đều là những điều khiến giới trẻ quan tâm. và Sprint đã chọn những người ảnh hưởng hoàn hảo để chuyển tải thông điệp của họ.
Hơn thế nữa, diện mạo của Sprint có thể xuất hiện bất cứ mọi nơi vì thích hợp với nhiều loại nội dung khác nhau và những chiến dịch với influencer của họ hoạt động một cách mạnh mẽ. Chính sự phổ biến này góp phần truyền tải thông điệp “không giới hạn” nâng cao “đẳng cấp” cho nhãn hiệu này.
 
NIKE AND OFF-WHITE
 
 
Sự vươn lên của Rap và trang phục đường phố đã tạo cơ hội cho thương hiệu “Off-White” của hãng Virgil Abloh và Nike sự đột phá trong sản phẩm của mình. Cả hai đã có những hướng đi quan trọng khi cộng tác cùng những thương hiệu nổi tiếng và đặc biệt là những biểu tượng có tầm ảnh hưởng trong thời trang và văn hóa đường phố. Những người này nhanh chóng sở hữu những phiên bản giày được “may đo” theo phong cách riêng. Sau đó, mỗi influencers và celebrity ngay lập tức “khoe” những sản phẩm thời trang độc quyền này như những sản phẩm từ khối óc thời trang vĩ đại nhất của thời hiện đại.
Có thể thấy khi thu hút được influencers quảng bá miễn phí cho nhãn hàng, họ sẽ giúp người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu và tạo hiệu ứng ngưỡng mộ, yêu thích ở mức độ nhất định cho sản phẩm.
 
SPRITE
 
 
Khi mùa giải NBA đang ở giai đoạn cao trào, Sprite ra mắt chiến dịch #WannaSprite chuyển trọng tâm vào 2 influencers là LeBron James và Lil Yachty, và họ xuất hiện trong một chiến dịch quảng cáo truyền thống được dàn dựng sẵn. Thay vì sử dụng tính năng nổi bật trên những phương tiện truyền thông, nhãn hàng nước ngọt có ga chỉ việc đưa cặp sao vào một mẫu video quảng cáo vui nhộn. Và nó đã tạo được tiếng vang đến từ sự lan truyền và lượt tương tác cực lớn trên truyền thông.
Khi các nhãn hàng luôn muốn thể hiện sự tốt đẹp, tạo thêm giá trị nhưng không thoát ra câu chuyện của brand, thì những ý tưởng, cơ hội khi cho influencer marketing đều có thể thực hiện được. Có thể thấy chiến dịch của Sprite là một ví dụ điển hình của việc áp dụng kỹ thuật mới cho một phương pháp cũ và có những kết quả “bứt phá”.
LOUIS VUITTON AND SUPREME
 
 
Louis Vuitton và Supreme là hai thương hiệu có tầm ảnh hưởng lớn và nổi bật giữa hàng ngàn cái tên trong giới thời trang quốc tế. Khi hai ông lớn này bắt tay nhau để tạo ra sức mạnh thương hiệu cùng sự kết hợp thẩm mỹ là một điều đáng kinh ngạc. Cụ thể là phối hợp nét hài hòa giữa sự mát mẻ, cường điệu với các thiết kế độc quyền, bộ thiết kế được kết hợp từ hai thương hiệu đắt giá trên đã trở thành một trong những dòng sản phẩm thời trang đáng khao khát nhất từng được phát hành từ trước đến nay.

Quay lại thời gian vào tháng 1/2017, các chuyên gia đã bắt đầu chú ý đến các thiết bị trực tuyến, và họ dự đoán hiệu quả của thiết bị này đến hành vi mua hàng sẽ tăng trong suốt cả năm. Những influencer và thương hiệu đã tận dụng yếu tố này trong tiếp thị, dùng hình ảnh để thúc đẩy mong muốn sẵn sàng trả tiền của người tiêu dùng vì "sợ mất kết nối với thế giới xung quanh".
 
FIJI
 
 
Với một chiến dịch “khiêm tốn” nhưng Fiji đã bắt đầu làm việc với những influencer trên Instagram, như Danielle Bernstein của @WeWoreWhat để tạo ra những bài đăng được tài trợ về Fiji Water. Thông điệp được tung ra khá tinh tế để giúp khách hàng nhìn thấy Fiji theo một cách nhìn khác hơn thay vì chỉ là hình ảnh của một nhãn hàng nước uống thuần túy được bày bán trong các khách sạn.
Đối với những sản phẩm tiêu dùng, hơn một nửa nhận diện thương hiệu từ các nhãn hàng đến từ việc trông thấy người khác sử dụng chúng. Và bằng cách này, chiến dịch của Fiji đã áp dụng nó, họ đặt sản phẩm ngay trước mắt đối tượng khách hàng họ nhắm đến.

Đôi chút về Bernstein, cô gái người Mỹ này được xem như một người ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông hơn là một người nổi tiếng. Và chiến dịch của Fiji là một ví dụ điển hình cho sức mạnh quyền lực của khán giả. Influencer marketing là hội tụ tất cả mọi khía cạnh từ tìm kiếm người sáng tạo nội dung đến xây dựng khán giả.
LOADING
lazy