[AdvertisingVietnam] Cách làm việc đột phá & agile giữa Agency và Client – Lửa thử vàng, gầm vang bản lĩnh mùa Covid

Golden Adgroup / Communication Life / [AdvertisingVietnam] Cách làm việc đột phá & agile giữa Agency và Client – Lửa thử vàng, gầm vang bản lĩnh mùa Covid

[AdvertisingVietnam] Cách làm việc đột phá & agile giữa Agency và Client – Lửa thử vàng, gầm vang bản lĩnh mùa Covid

Khác với cái danh xưng “án tử cho agency”, Covid sẽ trở thành cơ hội có 1-0-2 để chúng ta thoả sức sáng tạo. Vậy đâu mới thực sự là “liều thuốc” đánh bại Covid của ngành quảng cáo?

1. Covid – Cơ hội thử nghiệm cách làm agility

Ngành quảng cáo sở hữu một guồng quay công việc nhanh tới chóng mặt. Vì vậy, agility trở thành xu hướng làm việc tất yếu phải xảy ra. Cùng với đó, agility đòi hỏi các bên cần phải có sự tích hợp (intergration), không chỉ trong quá trình xây dựng chiến lược truyền thông và đặc biệt trong sự phối hợp giữa các bên agency và brand team (marketing; sale; trade..)

Tuy nhiên, không phải ngày 1 ngày 2 là có thể áp dụng được “làn gió mới” này khi rào cản lớn tới từ thói quen hợp tác truyền thống và “an toàn” giữa client và agency, từ khung thời gian tiêu chuẩn cho 1 IMC plan (3-6 tháng) và cách xét duyệt dự án thông thường. Để tạo nên sự thay đổi, chúng ta cần một chất xúc tác “không bình thường”, đó chính là khoảng thời gian cách ly xã hội trong mùa Covid vừa qua.

2. Cách làm việc agility mùa Covid là gì?

Social distancing khiến kế hoạch truyền thông của các brand hoàn toàn đảo lộn. Brand team cần có những hành động nhanh chóng và quyết liệt để thực hiện các campaign marketing real time mùa Covid.

Đã qua rồi cái thời khách hàng brief và chờ proposal từ agency. Với cách làm agility, brand team luôn chủ động tham gia ngay từ bước lên ý tưởng cho IMC plan và đồng hành trong các phần triển khai kế hoạch chi tiết để kết nối mong muốn của mình và sự sáng tạo từ agency. Đặc biệt là trong giai đoạn không thể gặp mặt trực tiếp, brand team luôn đưa ra objective và outcome cụ thể cho mỗi buổi họp online để đảm bảo sự tinh gọn và hiệu quả trong công việc.

Về phía agency, các project leader là người lèo lái con thuyền, truyền lửa trong giai đoạn khó khăn và là cầu nối cho brand team và agency, cũng như giữ cách làm việc hiệu quả cao cho internal team.

Team Golden Digital làm việc mùa dịch, tươi không cần tưới.

3. Case study thành công mùa Covid – “Gầm vang bản lĩnh, đánh thức đường phố”

Một trong những minh chứng của sự thành công khi “work from home” trong mùa dịch, và đặc biệt hơn, áp dụng cách làm việc agility, là campaign “Gầm vang bản lĩnh, đánh thức đường phố” của nhãn hàng Tiger Việt Nam cùng Golden Digital.

KV của campaign “Gầm vang bản lĩnh, đánh thức đường phố”

Chị Nguyễn Thanh Tú – SBM của nhãn hàng Tiger cho biết: “Theo process thông thường, Tiger thường mất 1-2 tháng để ký duyệt proposal, trong đó dành ra 2-3 tuần cho mỗi vòng trình bày proposal. Tuy nhiên, với dự án đặc biệt này, Tú và team đã thống nhất cách làm mới – brand team cùng facilitate online workshop với agency để đảm bảo các bạn nắm được background của brand, từ đó đưa ra idea đảm bảo “lay động lòng người” mà vẫn answer được business objective của Tiger. Để dự án đúng tiến độ, brand team Tiger cũng song song trình bày với MM để duyệt cuốn chiếu, điều rất hiếm xảy ra với các dự án bình thường”. Chị Tú còn chia sẻ thêm, việc đưa ra những objective rõ ràng của từng hoạt động chính là sự commitment lớn nhất của brand team, không chỉ truyền tải mong muốn của Tiger mà còn định hướng để agency đi đúng đường.

Nhờ đó, đã có 1 TVC on air chỉ trong vòng 4 tuần, từ lúc bắt đầu lên ý tưởng tới thực hiện, kiểm duyệt. Hoạt động “Ly đầu Tiger mời” được áp dụng tại các nhà hàng, quán ăn cũng được gấp rút chuẩn bị POSM vỏn vẹn chưa đầy 1 tuần. Không chỉ vậy, đây cũng là lần đầu tiên Tiger ký Intergrated campaign framework trong 2 tuần, khác với process 4-5 tuần thông thường.

 

 

Khởi nguồn của ý tưởng này xuất hiện ngay trong buổi brainstorm vào ngày đầu tiên cả nước thực hiện cách ly xã hội. Anh Nguyễn Lâm Minh Hoài – Creative Director của Golden Digital chia sẻ: “Covid khiến chúng ta có chút lo lắng vì hầu như tất cả các project đều phải làm lại plan mặc dù trước đó đã “chốt đơn”. Nhưng trong thách thức luôn là cơ hội vì đối với tất cả ai làm sáng tạo đều cần phải thích nghi với môi trường, đưa ra giải pháp sáng tạo phù hợp cho brand, có cái khó thì mới ló campaign hay. Điều quan trọng nhất là tinh thần không sợ hãi luôn đi cùng cũng chính là 1 trong những DNA quan trọng của Tiger brand. Nhờ đó, Golden cùng brand team đã đưa ra ý tưởng về câu chuyện bản lĩnh đánh thức đường phố cho campaign lần này.

Anh Minh Hoài – Creative Director của Golden Digital luôn lạc quan hài hước với nghề “tay trái” trồng cây xương rồng mùa dịch!

Anh Hoài cũng nói thêm về những lo lắng ban đầu khi việc brainstorm online bởi các bạn creative chưa từng trải qua cách làm như vậy. Nhưng kết quả thật bất ngờ, mọi người vẫn “bán” những idea rất đắt cũng như thể hiện sự tập trung cao độ với công việc, đặc biệt là còn hiệu quả hơn những ngày bình thường cũng như sự kết hợp hài hoà ăn ý của các bạn art và copywriter. Đây cũng chính là sự agility khi làm việc mà Golden Digital đang muốn phát triển cho mọi người, không chỉ vào mùa Covid mà trở thành long-term WOW (way of working).

Có thể thấy, agility đã thực sự chứng minh được sự hiệu quả cũng như những cơ hội mà chúng đem lại cho agency và brand team. Để thực sự thay thế cách làm truyền thống, chúng ta chắc chắn cần thật nhiều bản lĩnh để sẵn sàng cho cách làm này.

 

Link bài viết

LOADING
lazy