Báo cáo dự báo việc làm 2020

Golden Adgroup / Communication Life / Báo cáo dự báo việc làm 2020

Báo cáo dự báo việc làm 2020

Báo cáo Dự báo Việc làm lập bản đồ các công việc và kỹ năng trong tương lai, theo dõi tốc độ thay đổi. Báo cáo nhằm mục đích làm sáng tỏ những gián đoạn liên quan đến đại dịch vào năm 2020, được lấy bối cảnh trong lịch sử dài của các chu kỳ kinh tế và triển vọng dự kiến về việc áp dụng công nghệ, việc làm và kỹ năng trong vòng 5 năm tới.

Download PDF

Các vụ cách ly do đại dịch COVID-19 gây ra và những liên quan đến suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2020 đã gây ra một viễn cảnh bất ổn cho thị trường lao động và đẩy nhanh sự xuất hiện của công việc trong tương lai. The Future of Jobs Report 2020 được tạo ra với mục đích làm sáng tỏ: 1) sự gián đoạn liên quan đến đại dịch năm 2020, được lấy bối cảnh trong lịch sử dài của các chu kỳ kinh tế và 2) triển vọng dự kiến ​​về việc áp dụng công nghệ, việc làm và kỹ năng trong nhiều năm tới. Mặc dù vẫn chưa độ bảo đảm chưa cao, nhưng báo cáo này đã sử dụng sự kết hợp độc đáo giữa trí tuệ định tính và định lượng để mở rộng cơ sở kiến ​​thức về tương lai của công việc và kỹ năng. Nó tổng hợp quan điểm của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp - giám đốc điều hành, giám đốc chiến lược và giám đốc nhân sự - về các tuyến đầu của việc ra quyết định liên quan đến nguồn nhân lực với dữ liệu mới nhất từ ​​các nguồn công và tư để tạo ra một bức tranh rõ ràng hơn về cả tình hình hiện tại và triển vọng về công việc và kỹ năng trong tương lai. Báo cáo cũng cung cấp thông tin chuyên sâu về 15 lĩnh vực công nghiệp và 26 quốc gia tiên tiến và mới nổi.

 

Các phát hiện chính của báo cáo bao gồm:

  • Tốc độ áp dụng công nghệ dự kiến ​​sẽ không suy giảm và có thể tăng lên ở một số khu vực. Việc áp dụng điện toán đám mây, dữ liệu (big data) và thương mại điện tử vẫn là ưu tiên hàng đầu của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, theo xu hướng đã hình thành trong những năm trước. Tuy nhiên, cũng đã có một sự gia tăng đáng kể đối với mã hóa, robot và trí tuệ nhân tạo.
  • Tự động hóa, song song với cuộc suy thoái COVID-19, đang tạo ra một kịch bản 'gián đoạn kép' cho người lao động. Bên cạnh sự gián đoạn hiện tại do tình trạng bế tắc do đại dịch gây ra và kinh tế bị thu hẹp, việc các công ty áp dụng công nghệ sẽ thay đổi nhiệm vụ, công việc và kỹ năng vào năm 2025. 33% doanh nghiệp được khảo sát cho biết rằng họ sẽ giảm lực lượng lao động do việc sử dụng tích hợp công nghệ, 41% có kế hoạch mở rộng việc sử dụng các nhà thầu cho các công việc chuyên biệt và 34% có kế hoạch mở rộng lực lượng lao động của họ do tích hợp công nghệ. Đến năm 2025, thời gian dành cho các công việc hiện tại của con người và máy móc sẽ bằng nhau. Một phần đáng kể các công ty cũng dự kiến ​​sẽ thay đổi địa điểm, chuỗi giá trị và quy mô lực lượng lao động do các yếu tố ngoài công nghệ trong 5 năm tới.
  • Mặc dù số lượng việc làm bị ảnh hưởng sẽ vượt qua số lượng "việc làm của ngày mai" được tạo ra, nhưng trái ngược với những năm trước, việc tạo việc làm đang chậm lại trong khi việc xóa sổ việc làm lại tăng nhanh. Các nhà tuyển dụng kỳ vọng rằng đến năm 2025, các vai trò dư thừa sẽ giảm từ 15,4% lực lượng lao động xuống 9% (giảm 6,4%) và các ngành nghề mới nổi sẽ tăng từ 7,8% lên 13,5% (tăng trưởng 5,7%) trong tổng số nhân viên. Dựa trên những số liệu này, chúng tôi ước tính rằng đến năm 2025, 85 triệu việc làm có thể bị thay thế do sự thay đổi trong phân công lao động giữa con người và máy móc, trong khi 97 triệu vai trò mới có thể xuất hiện thích ứng hơn với sự phân công lao động mới giữa con người, máy móc và thuật toán.
  • Khoảng cách kỹ năng tiếp tục cao khi các kỹ năng theo yêu cầu giữa các công việc thay đổi trong 5 năm tới. Các nhóm kỹ năng và kỹ năng hàng đầu mà nhà tuyển dụng cho là nổi bật lên dẫn đầu đến năm 2025 bao gồm các nhóm như tư duy phản biện và phân tích cũng như giải quyết vấn đề và các kỹ năng trong quản lý bản thân như học tập tích cực, khả năng phục hồi, chịu đựng căng thẳng và tính linh động. Trung bình, các công ty ước tính rằng khoảng 40% công nhân sẽ yêu cầu đào tạo lại từ sáu tháng trở xuống và 94% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp báo cáo rằng họ mong đợi nhân viên có thêm các kỹ năng mới trong công việc, tăng mạnh so với mức 65% trong năm 2018.
  • Tương lai của công việc đã đến với phần lớn lực lượng lao động văn phòng trực tuyến. 84% người sử dụng lao động được sử dụng để nhanh chóng số hóa các quy trình làm việc, bao gồm cả việc mở rộng đáng kể công việc từ xa — với khả năng di chuyển 44% lực lượng lao động của họ sang hoạt động từ xa. Để giải quyết những lo lắng về năng suất và hạnh phúc, khoảng một phần ba tổng số người sử dụng lao động mong đợi cũng sẽ thực hiện các bước để tạo ra cảm giác cộng đồng, kết nối và thân thuộc giữa các nhân viên thông qua các công cụ kỹ thuật số và giải quyết những thách thức về sức khỏe do sự thay đổi để làm việc từ xa.
  • Nếu không có những nỗ lực chủ động, bất bình đẳng có thể sẽ trở nên trầm trọng hơn do tác động kép của công nghệ và đại dịch suy thoái. Việc làm của những người lao động có mức lương thấp hơn, phụ nữ và lao động trẻ bị ảnh hưởng sâu sắc hơn trong giai đoạn đầu của sự suy thoái kinh tế. So sánh tác động của Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đối với những cá nhân có trình độ học vấn thấp hơn với tác động của cuộc khủng hoảng COVID-19, tác động ngày nay đáng kể hơn nhiều và có nhiều khả năng làm sâu sắc thêm những bất bình đẳng hiện có.
  • Học tập và đào tạo trực tuyến đang gia tăng nhưng có sự khác biệt khác đối với những người đang có việc làm và những người thất nghiệp. Số lượng cá nhân tìm kiếm cơ hội học tập trực tuyến thông qua sáng kiến ​​của chính họ đã tăng gấp bốn lần, nhà tuyển dụng cung cấp cơ hội học trực tuyến cho nhân viên của họ tăng gấp năm lần và số người học truy cập trực tuyến tăng gấp chín lần học thông qua các chương trình đào tạo. Những người đang làm việc chú trọng nhiều hơn vào các khóa học phát triển cá nhân, vốn đã tăng trưởng 88%. Những người thất nghiệp tập trung nhiều hơn vào việc học các kỹ năng kỹ thuật số như phân tích dữ liệu, khoa học máy tính và công nghệ thông tin.
  • Cơ hội đào tạo lại và nâng cao trình độ cho người lao động đã trở nên ngắn hơn trong thị trường lao động mới bị hạn chế. Điều này áp dụng cho những người lao động có khả năng giữ nguyên vai trò của mình cũng như những người có nguy cơ mất vai trò do tỷ lệ thất nghiệp liên quan đến suy thoái gia tăng và không còn có thể mong đợi được đào tạo lại tại nơi làm việc. Đối với những người lao động được giữ nguyên vai trò của mình, tỷ lệ các kỹ năng cốt lõi sẽ thay đổi trong 5 năm tới là 40%, và 50% tổng số nhân viên sẽ cần đào tạo lại (tăng 4%).
  • Bất chấp tình hình kinh tế suy thoái hiện nay, phần lớn các nhà tuyển dụng đều nhận ra giá trị của việc đầu tư vào con người. Trung bình 66% nhà tuyển dụng được khảo sát mong muốn nhận được lợi tức đầu tư vào việc nâng cao kỹ năng và đào tạo lại trong vòng một năm. Tuy nhiên, khoảng thời gian này có nguy cơ là quá dài đối với nhiều nhà tuyển dụng trong bối cảnh kinh tế đang bị đình trệ và gần 17% vẫn không chắc chắn về việc có bất kỳ lợi tức đầu tư nào của họ hay không. Trung bình, các nhà tuyển dụng dự kiến ​​chỉ cung cấp khả năng đào tạo lại và nâng cao kỹ năng cho hơn 70% nhân viên của họ vào năm 2025. Tuy nhiên, mức độ tham gia của nhân viên vào các khóa học đó đang chậm lại, chỉ có 42% nhân viên tham gia các cơ hội đào tạo lại và nâng cao kỹ năng do người sử dụng lao động hỗ trợ.
  • Các công ty cần đầu tư vào các thước đo tốt hơn về vốn con người và xã hội thông qua việc áp dụng các thước đo về môi trường, xã hội và quản trị (ESG – Environment, Social & Governance) và phù hợp với các thước đo mới về tính toán nguồn nhân lực. Một số lượng đáng kể các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hiểu rằng việc đào tạo lại nhân viên, đặc biệt là trong các liên ngành và hợp tác công tư, vừa tiết kiệm chi phí, vừa mang lại lợi ích trung và dài hạn đáng kể — không chỉ cho doanh nghiệp của họ mà rộng hơn là còn cho lợi ích của xã hội. Các công ty hy vọng sẽ bố trí lại nội bộ gần 50% lao động do tự động hóa và tăng cường công nghệ thay vì sử dụng rộng rãi hơn việc sa thải và tiết kiệm lao động dựa trên tự động hóa làm chiến lược cốt lõi cho lực lượng lao động.
  • Công đoàn hoặc các đơn vị công cần hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho việc đào tạo lại kỹ năng và nâng cao kỹ năng cho những người lao động đang gặp rủi ro hoặc bị thay thế. Hiện nay, chỉ có 21% doanh nghiệp cho biết có thể sử dụng công quỹ để hỗ trợ nhân viên của họ thông qua đào tạo lại và nâng cao kỹ năng. Đơn vị công sẽ cần tạo ra các động lực để đầu tư vào thị trường và việc làm trong tương lai; cung cấp các mạng lưới an toàn chắc chắn hơn cho những người lao động bị thay đổi trong quá trình chuyển đổi công việc; và giải quyết dứt điểm những cải tiến đã bị trì hoãn từ lâu đối với hệ thống giáo dục và đào tạo. Ngoài ra, điều quan trọng là chính phủ phải xem xét các tác động dài hạn của thị trường lao động của việc duy trì, rút ​​lui hoặc tiếp tục một phần hỗ trợ cho khủng hoảng COVID-19 mà họ đang cung cấp để hỗ trợ tiền lương và duy trì việc làm ở hầu hết các mảng kinh tế phát triển.

Source: https://www.weforum.org/reports/the-future-of-jobs-report-2020/digest 

Biên dịch: Golden Communication Group

LOADING
lazy