Chúng ta biết gì về thương mại điện tử và social commerce?

Golden Adgroup / Communication Life / Chúng ta biết gì về thương mại điện tử và social commerce?

Chúng ta biết gì về thương mại điện tử và social commerce?

TÓM LƯỢC

Sự phổ biến của điện thoại thông minh đã thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử và social commerce. Ngày càng nhiều thương hiệu muốn áp dụng phương pháp tiếp cận ‘always on' và cố gắng tạo điều kiện mua hàng trực tuyến liền mạch ở mọi cơ hội, kết nối trực tiếp truyền thông tiếp thị với cơ hội mua hàng.

Định nghĩa

Thương mại điện tử mô tả việc mua bán hàng hóa và dịch vụ trực tuyến. Thương mại xã hội -social commerce mô tả bán lẻ trực tuyến sử dụng mạng xã hội hoặc giao tiếp ngang hàng để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Những sự thật quan trọng

  1. COVID-19 đã thúc đẩy đáng kể tăng trưởng thương mại điện tử trên toàn cầu

Tại Hoa Kỳ, thương mại điện tử với tư cách là một thị phần trong tổng doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ đã tăng 11 điểm phần trăm trong khoảng thời gian 8 tuần nhờ COVID-19, vượt qua tổng mức tăng trưởng từng được thấy trong mười năm trước đó. Tạp hóa trực tuyến nói riêng đã chứng kiến ​​một bước nhảy vọt. Tại Trung Quốc, thương mại điện tử dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 34% vào năm 2020, tăng so với mức tăng trưởng dự báo trước COVID-19 là 26%. Các thị trường như Amazon và Alibaba đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng đặc biệt, các nhà bán lẻ đa kênh như Walmart và Target đang mở rộng cung cấp trực tuyến và các nền tảng như Shopify và Instacart đã nổi lên. Các thương hiệu trong các lĩnh vực FMCG đã có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh chóng. Một nửa số người tiêu dùng cho biết họ sẽ mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn sau đại dịch, đặc biệt là GenZ và những người có thu nhập cao hơn. Các nền tảng hiện tại như Amazon cho phép các thương hiệu bắt đầu bán hàng với tốc độ và quy mô.Các thương hiệu đang tìm cách xây dựng dịch vụ thương mại điện tử của riêng họ nên sử dụng dữ liệu để xác định các điểm khó khăn của khách hàng, điều chỉnh từng thứ một và sử dụng phương pháp 'thử nghiệm và học hỏi'.

  1. Để có hiệu quả trong thương mại điện tử, các thương hiệu cần giải quyết các vấn đề cơ bản về tiếp thị

Hiệu quả trong thời đại thương mại điện tử đòi hỏi phải suy nghĩ lại về các nguyên tắc cơ bản của tiếp thị 5 P - sản phẩm, bao bì và giá cả, định vị, con người và địa điểm - để xem họ có thể linh hoạt như thế nào đối với thế giới trực tuyến. Ví dụ: các thương hiệu như Mondelez và Hershey đang cung cấp các dạng đóng gói lớn hơn và nhiều lựa chọn mua, ở các mức giá khác nhau, vì họ muốn tăng lợi nhuận từ bán lẻ trực tuyến.

Giao hàng hiện là một 'khoảnh khắc của sự thật' mới đối với các thương hiệu trực tuyến, với đóng gói là một điểm tiếp xúc quan trọng. Thời điểm khách hàng nhận được một gói hàng là cơ hội để một thương hiệu thể hiện sự sáng tạo và nâng cao trải nghiệm thương hiệu. Và mở hộp là một thời điểm mà các nhà tiếp thị có thể tận dụng.

Nghiên cứu về tâm lý mua sắm trực tuyến cho thấy sự sẵn sàng về tinh thần quan trọng hơn bao giờ hết. Mua sắm trực tuyến được coi là rủi ro, ngay cả với những người chấp nhận rủi ro, nhưng sự sẵn sàng về mặt tinh thần mạnh mẽ giúp người mua hàng cảm thấy tự tin và kiểm soát được. Các nhà tiếp thị cần phải có chiến lược về cách thức và vị trí ,tần suất hiển thị trực tuyến của thương hiệu & sản phẩm.

Ngoài những điều cơ bản, như khả năng hiển thị trong tìm kiếm, các thương hiệu cũng nên ưu tiên các yếu tố có ảnh hưởng như đánh giá trực tuyến mạnh mẽ. Một báo cáo gần đây của Google và The Behavioral Architects cho thấy hiệu ứng lan truyền có thể ảnh hưởng đến việc ra quyết định của người tiêu dùng và do đó giúp giành được ‘digital shelf’.

  1. Các định dạng có thể mua được đang thúc đẩy sự hội tụ của thương mại điện tử và phương tiện truyền thông

Sự chuyển dịch sang thương mại điện tử đang làm thay đổi hoạt động tiếp thị dựa trên hiệu suất. Nơi mà các công cụ tìm kiếm trước đây yêu cầu phần lớn ngân sách cho chuyển đổi cuối kênh, thì ngày nay các nền tảng thương mại điện tử mang lại lợi nhuận tốt hơn. Amazon đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng kỷ lục khi đối mặt với sự bùng phát COVID-19 với sự gia tăng đáng kể trong doanh thu quảng cáo. Điều này trái ngược với hiệu suất của Google Tìm kiếm, nơi doanh thu giảm 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quảng cáo hiện đang là xu hướng chính trong quảng cáo kỹ thuật số, gần đây các nền tảng xã hội như Facebook, Instagram và YouTube đã mở rộng phạm vi tiếp cận sang thương mại điện tử bằng cách phát triển các định dạng có thể mua và mặt tiền cửa hàng trong nền tảng của họ.

Các nhà bán lẻ đa kênh như Walmart và Target cũng đang tham gia vào hành động này. Họ đang trở thành điểm đến của quảng cáo và phương tiện truyền thông bằng cách tăng cường khả năng thương mại điện tử của họ.

  1. Đẩy mạnh thương mại điện tử không nên tư duy ngắn hạn

Một nghiên cứu toàn cầu của Ebiquity cho thấy 62% thương hiệu sẽ giảm đầu tư vào quảng cáo thương hiệu trong khi 32% báo cáo chi tiêu nhiều hơn cho thương mại điện tử. Các thương hiệu như Adidas và Expedia đã thẳng thắn về sức hút của chủ nghĩa ngắn hạn và đã thực hiện các bước để sửa sai.

Có bằng chứng cho thấy một thương hiệu mạnh là chìa khóa để thúc đẩy lưu lượng truy cập, thúc đẩy hiệu suất của các quảng cáo phản hồi trực tiếp và duy trì phí bảo hiểm trực tuyến. Thương hiệu mạnh cũng biểu thị sự tin tưởng, điều này đặc biệt quan trọng trong thời kỳ khó khăn và đặc biệt quan trọng trong thương mại điện tử - không chỉ trong thương hiệu mà trong toàn bộ trải nghiệm đầu cuối. Phương pháp tiếp cận cân bằng là chìa khóa - vấn đề không phải là đầu tư vào thương hiệu hay kích hoạt, mà là sự kết hợp thông minh của cả hai.

  1. Ở châu Á, thương mại trực tiếp là điều quan trọng tiếp theo trong mua sắm trực tuyến

Livestreaming là một định dạng thương mại điện tử và phương thức tiếp thị và bán hàng. Nó tích hợp các buổi giới thiệu sản phẩm trực tiếp, Hỏi & Đáp trực tiếp, khuyến mãi có giới hạn thời gian, thương lượng trực tiếp và đặt hàng tức thì thông qua các dịch vụ phát trực tuyến do một studio có ảnh hưởng hoặc cửa hàng trực tuyến tổ chức. Livestreaming như một định dạng thương mại điện tử đã bùng nổ ở Trung Quốc kể từ đầu năm 2020, tăng tốc bởi các cửa hàng đóng cửa và người tiêu dùng dành nhiều thời gian hơn ở nhà trong quý 1 do cuộc khủng hoảng COVID-19. Theo BCG, 30% người tiêu dùng nói rằng họ đang mua sắm nhiều hơn qua các nền tảng video dạng ngắn như TikTok và qua các buổi Livestream như Kuaishou - và họ sẽ tiếp tục làm như vậy. Số lượng người dùng livestreaming đạt 560 triệu người ở Trung Quốc tính đến tháng 3 năm 2020, chiếm 62% tổng số người dùng internet của cả nước.

Livestreaming không chỉ tập trung vào việc thúc đẩy doanh số bán hàng ngắn hạn, mà còn có thể giúp cải thiện hiệu quả tiếp thị bằng cách kết hợp tiếp thị thương hiệu và tiếp thị dựa trên hiệu suất. Để làm như vậy, thì nó cần được xem như một kênh nội dung chứ không chỉ là bán hàng. Người tiêu dùng Trung Quốc cho biết lý do chính để tham gia các buổi livestreaming không chỉ là “phiếu giảm giá tức thì, quà tặng không thể cưỡng lại và giảm giá”, mà nội dung truyền cảm hứng, giáo dục và hữu ích cũng được đánh giá cao - nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nội dung được đánh giá cao có mối tương quan 72% với nhận thức tốt hơn về một cửa hàng bán lẻ nhãn hiệu.

Livestreaming ngày càng trở nên phổ biến ở các thị trường phương Tây kể từ khi phải giãn cách xã hội vì COVID-19, chủ yếu để giải trí, mặc dù các thương hiệu như Bobbi Brown đã thành công khi sử dụng nó cho mục đích thương mại.

  1. Social commerce đang giúp các thương hiệu chuyển đổi tương tác thành hiệu quả

Để tận dụng thương mại xã hội - socialcommerce , các thương hiệu nên làm năm điều:

  • Tạo trải nghiệm thương mại xã hội trên thiết bị di động tốt hơn, đặc biệt là trên các nền tảng social media dành riêng cho thiết bị di động
  • Trở nên trực quan hơn, dễ liên tưởng và chân thực hơn để nội dung nổi bật so với các nguồn cấp tin tức di động nhanh chóng - và khuyến khích người mua hàng nhấp để tìm hiểu thêm và sau đó mua
  • Xây dựng lòng tin và sự tin cậy của người tiêu dùng bằng những trải nghiệm trực tuyến thể hiện giá trị rõ ràng - và tính bảo mật - của việc duyệt và mua sắm qua các kênh xã hội
  • Kiểm tra và đo lường hiệu quả của bất kỳ khoản đầu tư nào thay vì khuyến mãi tại cửa hàng
  • Không ngừng tối ưu hóa hành trình liên tục phát triển của khách hàng để phản ánh hành vi trực tuyến
  1. Chiến thắng trong cửa hàng ngày càng đòi hỏi chiến thắng trên digital trước tiên

Hiện các thương hiệu thành công cần phải đối mặt với ba thách thức chính do sự chuyển dịch sang thương mại điện tử tạo ra. Thứ nhất, nó đang khiến giá bán lẻ bị thu hẹp - kệ kỹ thuật số trên máy tính để bàn chỉ hiển thị 6-12 SKU để xem xét, kệ di động chỉ 2-3 SKU và kệ hỗ trợ bằng giọng nói chỉ có 1 SKU. Vì vậy, bất chấp lối đi ảo với hàng triệu lựa chọn, bản chất của kệ kỹ thuật số là một trong những công cụ quản lý, cá nhân hóa và khuyến nghị lớn hơn để hạn chế sự lựa chọn và thúc đẩy chuyển đổi - nếu một thương hiệu quốc gia không chiến thắng ở đó, thì cuối cùng nó sẽ không còn tồn tại đối với người mua hàng.

Thứ hai, thương mại điện tử đã tạo điều kiện cho sự gia tăng của nhiều loại cạnh tranh thương hiệu thách thức đối với các thương hiệu đa quốc gia - DTC và thương hiệu địa phương kỹ thuật số, thương hiệu kênh đặc biệt, nhãn hiệu riêng và thương hiệu độc quyền của nhà bán lẻ - cũng như mang lại cho các thương hiệu nhỏ và nhanh nhẹn hơn một lộ trình mới để phát triển .

Thứ ba, kỹ thuật số ngày càng ảnh hưởng đến các quyết định dự trữ tại cửa hàng. Vì vậy, chiến thắng trực tuyến với các đối tác nhà bán lẻ sẽ mang lại cho các thương hiệu đa quốc gia lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường đa kênh khi các nhà bán lẻ đưa ra quyết định ngày càng khó khăn về những gì họ mang theo trong các cửa hàng thực của mình .

Để thành công trong thương mại điện tử, đặc biệt là trên Amazon, các thương hiệu nên xem xét mười nguyên tắc:

  • Quảng cáo một cách chiến lược với các gói hoặc các mặt hàng độc đáo thay vì giảm giá làm xói mòn giá cả và lợi nhuận trong dài hạn
  • Đầu tư vào các chương trình đăng ký thúc đẩy lòng trung thành vì nó sẽ đem lại nhiều điều tích cực lớn hơn chi phí
  • Ưu tiên thực hiện đơn đặt hàng của nhà bán lẻ trực tuyến vì hết hàng trong thương mại điện tử sẽ gây thiệt hại hơn nhiều
  • Ưu tiên đầu tư vào tìm kiếm từ khóa theo danh mục sản phẩm hơn là các cụm từ có thương hiệu vì nó có nhiều khả năng tạo ra tiền lời cho doanh nghiệp
  • Tập trung vào việc tăng mức độ tương tác thông qua nội dung được cải thiện trên trang hiển thị - thay vì SEO - để tăng chuyển đổi, từ đó thúc đẩy kết quả tìm kiếm tốt hơn
  • Đối xử với các đánh giá của người tiêu dùng với sự tôn trọng tối đa
  • Bảo vệ giá trị thương hiệu bằng cách giám sát giá cả và thực thi các chính sách giá
  • Nhu cầu của người tiêu dùng sẽ thúc đẩy nhu cầu của các nhà bán lẻ tăng lên, chứ không phải các ưu đãi về giá
  • Các nhà bán lẻ coi trọng mức tăng sau khuyến mại hơn là ROI trong sự kiện khi đánh giá mức độ thành công của một chương trình khuyến mại - và các thương hiệu cũng vậy
  • Sự gia tăng của thương mại điện tử rất khó đo lường nhưng là chỉ số hàng đầu cho sự thành công trên đa kênh dài hạn
  1. Để tận dụng tối đa các ngày lễ thương mại điện tử, các thương hiệu không quá nổi tiếng cần phải "sẵn sàng bán lẻ"

Black Friday, Cyber ​​Monday và Amazon Prime Day hiện là những dịp thương mại điện tử cực kỳ quan trọng đối với các thương hiệu. Các sản phẩm không quá nổi tiếng (như giấy vệ sinh, dầu gội đầu, cà phê, v.v.) không được hưởng lợi từ sự chú ý của nhà bán lẻ hoặc nằm trong danh sách mong muốn của người mua sắm. Những thương hiệu này phải làm việc chăm chỉ hơn nhiều để thúc đẩy lưu lượng truy cập - thông qua quảng cáo tích cực trước sự kiện, nhắm mục tiêu những người mua sắm trung thành trong sự kiện hoặc nhắm mục tiêu lại sau sự kiện. Dù họ áp dụng cách tiếp cận nào, các thương hiệu phải đảm bảo rằng họ “sẵn sàng bán lẻ” để chuyển đổi doanh số bán hàng tối đa từ tất cả lưu lượng truy cập bằng cách cung cấp sản phẩm, giá cả, nội dung trang và các yếu tố tìm kiếm phù hợp.

  1. Nền tảng thương mại điện tử đang vượt qua tìm kiếm như là nguồn thông tin quan trọng

Theo báo cáo điểm chuẩn quảng cáo kỹ thuật số của SaaS, các thương hiệu đang tăng chi tiêu cho quảng cáo thương mại điện tử lên đến 40%, trong đó Amazon là người hưởng lợi chính. Mặc dù các công cụ tìm kiếm từng ở vị trí quan trọng đối với người mua sắm trực tuyến, nhưng Amazon đang trở thành nơi tìm kiếm thông tin sản phẩm. Hai phần ba (63%) người mua sắm trực tuyến bắt đầu tìm kiếm sản phẩm của họ trên Amazon và nghiên cứu bổ sung cho thấy rằng hầu hết biến điều này thành một giao dịch mua hàng. Con số này so với chưa đến một nửa (48%) người mua sắm trực tuyến nói rằng họ bắt đầu tìm kiếm sản phẩm của mình trên các công cụ tìm kiếm. Các thị trường khác như eBay, Rakuten và Etsy cũng đạt điểm cao về tìm kiếm sản phẩm và thu hút nhiều khách hàng hơn nhiều trang web bán lẻ và thương hiệu. Tối ưu hóa thị trường hoặc Amazon có thể trở nên quan trọng như SEO. Tìm kiếm đang giảm đặc biệt ở nhóm tuổi dưới 24, trong khi Thế hệ Z có nhiều khả năng truy cập thẳng vào trang web thương hiệu hơn.

Một số báo cáo cho rằng thị trường kỹ thuật số chiếm một nửa tổng doanh số bán lẻ trực tuyến toàn cầu. Vì vậy, đối với các thương hiệu, việc kiểm soát và dàn dựng câu chuyện thương hiệu của họ trên các nền tảng này ngày càng quan trọng. Để giành chiến thắng, các thương hiệu phải truyền đạt giá trị đặc biệt của họ tại điểm bán hàng bằng cách đưa thông điệp thương hiệu vào trải nghiệm thương mại. Để thực hiện điều này, các thương hiệu cần điều chỉnh và nhúng nội dung thương hiệu để tạo kết nối cảm xúc hoặc trải nghiệm thiết bị di động hấp dẫn hơn. Bảng điều khiển trải nghiệm thị trường và công nghệ song song kỹ thuật số là những công cụ có thể giúp các thương hiệu điều chỉnh và quản lý trải nghiệm của họ trên nhiều thị trường.

  1. Tìm kiếm bằng giọng nói và hình ảnh ngày càng quan trọng trong thương mại điện tử

Thương mại bằng giọng nói và quảng cáo bằng giọng nói cũng được phát triển cho phép người tiêu dùng mua sắm chỉ bằng cách yêu cầu. Thương mại bằng giọng nói có thể mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nhỏ có sự hiện diện trực tuyến hạn chế.

Việc áp dụng tìm kiếm trực quan để mua sắm và nghiên cứu sản phẩm cũng đang phát triển. Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba đã ra mắt công cụ tìm kiếm trực quan ‘Pailitao’ vào năm 2014 và đến giữa năm 2017, nó đã có trung bình hơn 10 triệu người dùng hàng ngày. eBay ước tính có 1,8 triệu lượt tìm kiếm trực quan mỗi ngày với tổng số lượt tìm kiếm trực quan hàng tháng là một tỷ. Nền tảng tìm kiếm trực quan hàng đầu Pinterest báo cáo rằng các tìm kiếm trực quan đã tăng từ 250 triệu lên 600 triệu từ tháng 2 năm 2017 đến tháng 2 năm 2018. Bằng cách nắm bắt xu hướng tìm kiếm trực quan, các thương hiệu có thể:

  • thu gọn quy trình chuyển đổi, đưa người tiêu dùng từ hình ảnh đến mua hàng trong vài giây
  • sẵn sàng bán lẻ trên các nền tảng trực quan như Pinterest và Instagram
  • cho phép người tiêu dùng tìm kiếm hiệu quả hơn, đặc biệt khi họ không biết tên của mặt hàng họ đang tìm kiếm.
  • tăng doanh số bán hàng thông qua việc tăng chuyển đổi và giá trị chuyển đổi
  1. Các nhà bán lẻ Hoa Kỳ đang tìm cách bắt chước hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến của Amazon

Các nhà bán lẻ đa kênh của Hoa Kỳ như Walmart, Kroger, Target và Wayfair đang khám phá việc kết hợp dữ liệu khách hàng trực tuyến chưa được sử dụng trước đây với thông tin chi tiết về mua hàng tại cửa hàng để tạo ra một doanh nghiệp quảng cáo. Điều này sẽ cho phép họ cung cấp cho các công ty hàng hóa đóng gói cơ hội cho các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số được cá nhân hóa và phân phối tại thời điểm mua hàng. Kết quả là tính khả dụng và phạm vi tiếp cận của quảng cáo theo hướng dữ liệu trong môi trường bán lẻ trực tuyến. Vì các nền tảng quảng cáo, các dịch vụ của nhà bán lẻ này có thể không phức tạp như Facebook và Google nhưng chúng cung cấp trải nghiệm tại cửa hàng và tại chỗ thống nhất hơn cho các nhà quảng cáo mà các nền tảng chỉ kỹ thuật số không thể cung cấp.

  1. Tương tác và thương mại điện tử đang hội tụ

mọi người ngày càng sử dụng điện thoại thông minh khi mua sắm, tạo cơ hội cho các thương hiệu tương tác với người mua sắm. Trung Quốc đi đầu trong sự hội tụ này. Alibaba và Tencent đã tạo ra hệ sinh thái tích hợp nội dung và thương mại một cách liền mạch, sử dụng User ID duy nhất để theo dõi người tiêu dùng và đưa ra các thông điệp xây dựng thương hiệu cũng như thúc đẩy bán hàng và thanh toán dễ dàng, rút ​​ngắn khoảng cách giữa truyền thông thương hiệu và giao dịch. Trong thế giới hội tụ này, các thương hiệu cần phải lập kế hoạch xây dựng thương hiệu và thương mại điện tử cùng nhau dựa trên một kết quả duy nhất - bán hàng - với cách tiếp cận đầu cuối.

Nguồn: warc.com

Biên dịch: Golden Communication Group

LOADING
lazy