Hướng dẫn sử dụng TikTok cho các thương hiệu

Golden Adgroup / Communication Life / Hướng dẫn sử dụng TikTok cho các thương hiệu

Hướng dẫn sử dụng TikTok cho các thương hiệu

Hướng dẫn sử dụng ứng dụng video xã hội TikTok làm nền tảng marketing, bao gồm các cơ hội quảng cáo tự nhiên và có phí, làm việc với các influencer trên TikTok và cách đo lường hiệu suất.

  • TikTok thực sự là ứng dụng xã hội đầu tiên phổ biến toàn cầu và có thể giúp các thương hiệu nhanh chóng tạo độ nhận biết và mối liên hệ với các sản phẩm của họ, cũng như tham gia vào thương mại trên mạng xã hội.
  • Đối với những thương hiệu muốn khai thác tính chất giải trí và vui vẻ của TikTok, “Hashtag Challenge” sẽ là định dạng trả phí hấp dẫn và độc đáo nhất.
  • Friso - Thương hiệu dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh đã tiếp cận 22,5 triệu người tiêu dùng tại Trung Quốc với chiến dịch TikTok, đạt được mục tiêu đến gần hơn với đối tượng cốt lõi là các bà mẹ thuộc thế hệ millennial.

Ra đời từ ứng dụng video đồng bộ hóa âm nhạc mang tên Musical.ly, ứng dụng truyền thông xã hội TikTok, hay Douyin (tên gọi ở Trung Quốc), chính là nền tảng mới của thời đại hiện nay. Với 500 triệu người dùng hàng tháng ngay tại Trung Quốc, 155 triệu ở Ấn Độ, 40 triệu ở Mỹ, 7 triệu ở Anh và hơn 1,5 tỷ lượt tải xuống trên toàn thế giới, TikTok là ứng dụng xã hội đầu tiên thực sự phổ biến trên toàn cầu.

TikTok chính là thứ giúp cho Lil Nas X thành công với bản hit “Old Town Road” – đạt No.1 Billboard, chỉ từ một meme trên nền tảng này. Không có gì ngạc nhiên khi nền tảng này cũng đã thu hút một loạt người dùng đáng chú ý. Bao gồm các nhà xuất bản của The Washington Post và The Atlantic, chính phủ Hoa Kỳ và các cơ quan thực thi pháp luật như Văn phòng Cảnh sát Hạt Pasco, những người nổi tiếng như Britney Spears, Jimmy Fallon, Arnold Schwarzenegger, và các đội thể thao bao gồm Chicago Bulls của NBA.

Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ cùng xem làm thế nào để các thương hiệu có thể thu hút được lượng khán giả trên TikTok.

TikTok là gì?

Rất khó để phân loại TikTok. Mặc dù được xem là một mạng xã hội, nhưng không giống như các nền tảng khác, người dùng không bắt buộc phải đăng ký để truy cập nội dung. Tất cả nội dung do người dùng tạo là video, chủ yếu là 15 giây hoặc ít hơn, chuyển các khoảnh khắc đời thực thành nội dung hài hước, mỉa mai, khác biệt.

Sự khác biệt với các nền tảng xã hội khác nằm ở chỗ, TikTok đảm bảo rằng người dùng luôn có cơ hội khám phá nội dung mới. Công ty mẹ Bytedance ở Trung Quốc, vô cùng tự hào về việc duy trì khả năng khám phá nội dung thông qua trí tuệ nhân tạo, nhằm mục đích làm cho trải nghiệm người dùng trở nên thú vị nhất có thể.

TikTok, hay không TikTok?

TikTok là phương tiện giúp các thương hiệu tiếp cận một cách nhanh chóng và tự nhiên nhất với số lượng lớn đối tượng. TikTok có thể giúp các thương hiệu tạo độ nhận biết và mối liên hệ với các sản phẩm của họ, cũng như tham gia vào thương mại trên mạng xã hội, đặc biệt là tại các thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ và phần còn lại của châu Á, nơi thương mại xã hội lâu đời hơn.

Ở thị trường phương tây, ứng dụng được biết đến như một nơi để giải trí thông qua các nội dung video. Ở Trung Quốc, tuổi tác người dùng TikTok khá đa dạng, phần lớn người dùng trẻ tuổi thường tìm kiếm những nội dung chứa nhiều thông tin, trong khi người dùng lớn tuổi hơn thì thích nhảy nhót và tận hưởng.

Ở các thị trường phương tây, TikTok chủ yếu được sử dụng bởi Thế hệ Z để giải trí – ngoài ra, đây cũng là một công cụ tuyệt vời để khám phá.

Các thương hiệu muốn sử dụng TikTok tại các thị trường như Hoa Kỳ và Vương quốc Anh nên xác định mục tiêu của việc thu hút khán giả trẻ và thay đổi nhận thức về thương hiệu hay một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.

Cơ hội cho các thương hiệu trên TikTok

Với vai trò là một nền tảng nơi các thương hiệu có thể trở nên mới lạ hơn và tạo ra các cuộc trò chuyện, việc hợp tác với những content creator phù hợp, những người có thể ảnh hưởng và tác động đến văn hóa ở quy mô nhất định là điều quan trọng.

Các thương hiệu có thể tương tác một cách tự nhiên với người dùng, tiếp cận người dùng bằng quảng cáo trả phí hoặc làm việc với influencer để quảng bá nội dung, tất cả đều sử dụng bộ công cụ sáng tạo tiên tiến trên TikTok.

1. Quảng cáo tự nhiên

Tạo kênh tự nhiên trên TikTok cho phép thương hiệu xuất hiện liên tục trên nền tảng như một điểm đến cho người dùng. Cũng như các nền tảng xã hội khác, có thể rất khó để mở rộng quy mô nội dung tự nhiên nếu thương hiệu của bạn không nổi tiếng trên TikTok.

Điều đó không có nghĩa là linh vật của Chicago Bull, Benny the Bull, không có nhiều người theo dõi trên TikTok hơn Instagram. Đối với hầu hết các thương hiệu, ở bước đầu, lý tưởng nhất là nên được hỗ trợ bởi các influencer và quảng cáo trả tiền.

Cái hay của TikTok là team product đã cố tình xây dựng chức năng để người dùng và thương hiệu có thể dễ dàng chia sẻ nội dung video (một cách tự nhiên) – có thể là qua YouTube hay Facebook, tạo điều kiện cho những nội dung tự nhiên và được trả phí có cơ hội đi xa hơn.

2. Quảng cáo trả phí

Có một loạt các định dạng quảng cáo trong TikTok. Để tiếp cận và tạo độ nhận biết, Discovery page đã làm tốt vai trò đem đến trải nghiệm ban đầu cho người dùng khi mở ứng dụng. Video trên trang chính và bộ lọc tài trợ cũng hoạt động giống như các định dạng media trả phí khác trên các mạng xã hội và có thể được sử dụng làm công cụ để tiếp cận và cân nhắc.

Quảng cáo có thể được mua trực tiếp theo dạng CPC, CPV hoặc CPM cho các hoạt động ở hầu hết các thị trường phương tây. Ngoài ra còn có sẵn thông tin về các mục tiêu như tuổi, sở thích và danh sách CRM. Thông thường, TikTok sẽ làm việc với media agency của một thương hiệu, tạo ra các gói kết hợp giữa quảng cáo trả tiền và influencer. Nền tảng hiện đang làm việc để nhân rộng một mô hình tự phục vụ trên tất cả các thị trường để giúp thu hút các thương hiệu tập trung vào hiệu suất.

Đối với những thương hiệu muốn khai thác tính chất giải trí và vui vẻ của TikTok, “Hashtag Challenge” sẽ là định dạng trả phí hấp dẫn và độc đáo nhất.. “Hashtag Challenge” là các chiến dịch hướng đến Thế hệ Z, khiến người dùng đăng video của chính họ kèm hashtag liên quan đến thương hiệu.

Các thương hiệu thường khuyến khích người dùng khoe sản phẩm của họ hoặc tham gia vào một video lan truyền như hát nhép theo một bài hát hoặc điệp khúc. “Hashtag Challenge” là lựa chọn hoàn hảo cho các thương hiệu muốn thật sự tương tác với millennials.

Gần đây, TikTok đã phát hành định dạng Hashtag Plus Challenge, bổ sung thêm một chức năng có thể bấm mua được vào hashtag. Ở định dạng Plus, người dùng không chỉ tạo và xem video có hashtag được tài trợ bởi thương hiệu mà còn có thể mua sản phẩm trực tiếp thông qua một tab riêng trên TikTok.

Ví dụ điển hình: Kroger ra mắt Hashtag Plus Challenge đầu tiên tại Mỹ, #TransformURDorm

Để giúp những đứa trẻ sắp vào đại học hào hứng cho năm học sắp tới, Kroger, nhà bán lẻ tạp hóa lớn nhất ở Mỹ, đã hợp tác với 360i của Dentsu Aegis Network và TikTok. Hashtag Plus Challenge đã khuyến khích những người trẻ tuổi đăng tải sự thay đổi ngoạn mục trong căn phòng ký túc xá của họ sau khi cải tạo lên nền tảng bằng cách sử dụng hashtag #TransformUrDorm.

Kroger làm cho thử thách trở nên phổ biến hơn bằng cách tận dụng bốn influencer ở độ tuổi đại học - Joey Klaasen, Mia Finney, Victoria Bachlet và Cosette Rinab - để giới thiệu cách họ biến đổi ký túc xá của họ thông qua mua sắm tại cửa hàng Kroger địa phương. Theo tinh thần TikTok thực sự, các influencer đã đồng bộ hóa các biến đổi của họ theo nhịp điệu của âm nhạc vui nhộn và hiệu ứng thumb-stopping video.

Thử thách này khác biệt với các Hashtag Challenge ban đầu khác bởi vì đây là thương hiệu đầu tiên áp dụng việc mua bán sản phẩm trong chính ứng dụng. Điều đó có nghĩa là người dùng có thể duyệt và mua sản phẩm ngay từ trang chính của Kroger mà vẫn còn trong ứng dụng TikTok.

Kết quả: Trong suốt chiến dịch, Thử thách Kroger đã được tham gia hơn 477 triệu lần.

3. Sử dụng influencer

Ở Trung Quốc, các KOLs nổi tiếng (thuật ngữ Trung Quốc dành cho những người có ảnh hưởng vĩ mô) và những người nổi tiếng như nhạc sĩ và ngôi sao truyền hình đang tích cực đăng bài trên TikTok. Các thương hiệu cũng hợp tác với TikTok để tìm ra các micro-influencer phổ biến cho nội dung thông tin của họ để giúp các thương hiệu đến gần hơn với các phân khúc khách hàng quan trọng.

Bên ngoài Trung Quốc, các influencer trên TikTok còn mới và giá trên mỗi bài đăng thường rẻ hơn so với các nền tảng xã hội khác. Lợi ích của việc hợp tác với các influencer trên TikTok là họ hiểu sâu sắc điều gì sẽ tác động nhiều đến khán giả trẻ. Các influencer nổi tiếng trên TikTok rất vui khi làm việc với các thương hiệu qua các bài đăng, quan hệ đối tác lâu dài và hỗ trợ các hashtag challenge hoặc, xa hơn, giúp các thương hiệu tạo nội dung theo phong cách TikTok đáng nhớ cho các nền tảng khác.

Bên cạnh việc bảo vệ hình ảnh thương hiệu, việc để cho các TikTok influencer hướng dẫn loại nội dung sẽ xuất hiện trên nền tảng là thật sự cần thiết. Các influencer sẽ sử dụng kết hợp kiến ​​thức và dữ liệu vốn có của họ được khai thác từ các bài đăng trước đó để tạo ra hướng tiếp cận phù hợp nhất với người dùng TikTok.

Ví dụ điển hình: Frisco thúc đẩy doanh số bán hàng tại Trung Quốc bằng TikTok

Thương hiệu dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh Frisco hợp tác với Kidswant, một nhà bán lẻ các sản phẩm chuyên dành cho bà mẹ và trẻ sơ sinh, để tận dụng các cửa hàng và các kênh kỹ thuật số của mình nhằm đến gần hơn với khán giả cốt lõi là các bà mẹ millenial ở Trung Quốc.

Để làm được điều đó, Frisco cần phải tiếp cận đối tượng này trên một nền tảng quen thuộc với họ, TikTok. Làm việc với Carat và TikTok, chiến dịch đã chạy quảng cáo tập trung khoanh vùng các khu vực xung quanh các cửa hàng Kidswant ở 17 thành phố, là nơi mà Frisco nhất định phải chinh phục được.

Carat và TikTok đã xác định được ở mỗi thành phố lớn một người mẹ nổi tiếng vì đăng nội dung liên quan đến nuôi dạy con trên TikTok. Họ trở thành người phát ngôn của chiến dịch, nói nhiều về việc làm cha mẹ và cung cấp những lời khuyên hữu ích trên TikTok với lời kêu gọi hành động để đổi phiếu giảm giá sau khi xem nội dung của họ.

Ngoài ra, nội dung video vui nhộn, thú vị của các bà mẹ chơi giải đố đã được thực hiện để giữ cho người dùng tham gia vào chiến dịch lâu hơn.

Kết quả: Chiến dịch đã đạt được hơn 22,5 triệu người dùng trên 17 thành phố mục tiêu. Số lượng người mua mới chiếm 87,9% trong tất cả các giao dịch mua Frisco được thực hiện tại các cửa hàng Kidswant bằng cách sử dụng phiếu mua hàng trong thời gian chiến dịch.

4. Cơ hội sáng tạo

Lợi thế độc đáo của TikTok dành cho các thương hiệu là bộ chỉnh sửa video tiên tiến có thể thêm lời bình luận, hiệu ứng đặc biệt kỳ quặc, đặt người dùng vào các cảnh khác và cũng giúp đồng bộ video với âm nhạc.

Phần lớn nội dung trên TikTok đồng bộ hóa với âm nhạc được tìm thấy thông qua thư viện nhạc khổng lồ của nền tảng. Gần đây, điệp khúc của Home Depot đã xuất hiện trên TikTok và trở nên phổ biến. Hơn 62 triệu bài đăng đã được tạo bằng cách sử dụng hashtag #HomeDepot và đồng bộ hóa với giai điệu hấp dẫn - lợi ích cho một thương hiệu có đối tượng cốt lõi dần già đi.

Những thách thức mà các thương hiệu cần lưu ý khi sử dụng TikTok

TikTok tương đối mới đối với ngành quảng cáo, bao gồm việc làm quen với các bộ quảng cáo và giao diện quảng cáo mới. Các nhà quảng cáo có thể gặp nhiều khó khăn khi làm việc với chủ sở hữu phương tiện truyền thông mới. Để khắc phục điều này, các thương hiệu nên tìm cách liên quan đến các PR hoặc media agency, những người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Các thương hiệu đã làm việc với các nền tảng truyền thông xã hội khác như Instagram và Snapchat sẽ quen với việc cân bằng giữa cơ hội và sáng tạo trong khuôn khổ hướng dẫn nghiêm ngặt của nền tảng.

Khi chạy nội dung toàn cầu trên nhiều khu vực, các thương hiệu cần lưu ý rằng chức năng nền tảng thay đổi theo từng thị trường. Điều đáng chú ý là các chức năng thương mại xã hội hiện được tích hợp vào phiên bản tiếng Trung của ứng dụng có thể không khả dụng ở một số thị trường, và không có giải pháp thay thế hiện tại.

TikTok không thể không vấp phải tranh cãi. Năm ngoái, nền tảng này đã phải đối mặt với lệnh cấm tạm thời của chính phủ Ấn Độ sau một số tai nạn và rủi ro liên quan đến việc sử dụng ứng dụng và Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ đã phạt TikTok 5,7 triệu đô la vì đã thu thập dữ liệu cá nhân của trẻ em mà không có sự đồng ý. Cũng có những cáo buộc về kiểm duyệt và thiếu sự tiết chế.

Các thương hiệu cần xem xét mức độ thoải mái của họ khi xuất hiện trong nội dung do người dùng tạo. Đối với một số thương hiệu, do bản chất thường xuyên giao tiếp với khán giả trẻ tuổi, họ sẽ cảm thấy thoải mái với việc này. Đối với các thương hiệu cần tuân thủ luật pháp nghiêm ngặt của chính phủ và các quy định khác, họ nên suy nghĩ cẩn thận trước khi chọn đầu tư vào tiếp thị trên TikTok.

Đo lường hiệu suất quảng cáo trên TikTok

Như với tất cả các khoản đầu tư kênh tiếp thị mới, các thương hiệu nên thử nghiệm con đường có thể dẫn đến thành công. TikTok bên ngoài Trung Quốc vẫn chủ yếu được sử dụng như một kênh nhận thức về thương hiệu để tiếp cận và thay đổi nhận thức cực kỳ có lợi với khán giả Thế hệ Z và Alpha. TikTok hỗ trợ các nghiên cứu theo dõi thương hiệu với Nielsen và Millward Brown, cho phép các thương hiệu theo dõi các thay đổi số liệu về nhận thức và sự nổi bật.

Trong các báo cáo hiệu suất gốc của nền tảng, các thương hiệu có thể hiểu chiến dịch của họ được phân phối như thế nào. TikTok cũng hỗ trợ tag của bên thứ ba từ các máy chủ quảng cáo lớn và các tag có thể xem từ các đối tác xác minh quảng cáo nổi tiếng, nghĩa là các thương hiệu có thể xác minh việc phân phối, đo lường các hoạt động chiến thuật và theo dõi doanh số bán hàng trực tuyến.

Nó cũng được tích hợp với nhiều đối tác đo lường di động để các thương hiệu có thể theo dõi lại hoạt động trong các ứng dụng gốc của họ, tức là bán hàng và tương tác.

Làm thế nào các thương hiệu có thể thành công trên TikTok

Đối với các thương hiệu đang cân nhắc tham gia TikTok, hãy lưu ý:

  1. TikTok có phạm vi tiếp cận toàn cầu rất lớn, nhưng hành vi của người dùng ở từng thị trường sẽ khác nhau. Người dùng Trung Quốc có thể mong đợi cả nội dung chứa đựng thông tin và hấp dẫn, trong khi người dùng phương Tây quen thuộc hơn với nội dung vui tươi và giải trí. Các thương hiệu phải xác định cẩn thận những người mà họ đang cố gắng tiếp cận và tại sao, trước khi áp dụng chiến lược truyền thông cho TikTok.
  2. Để tận dụng tối đa các cơ hội quảng cáo tự nhiên, có trả phí và người có ảnh hưởng trên TikTok và tạo nội dung mang lại cảm giác chân thực cho người dùng, các thương hiệu phải làm việc với các công cụ và phong cách giao tiếp quen thuộc trên TikTok.
  3. Trước khi các thương hiệu chạy quảng cáo trên TikTok, họ nên xác định các kết quả quan trọng nhất và đảm bảo họ sử dụng các công cụ chính xác để nắm bắt các kết quả đó, cho dù đó là tải xuống ứng dụng di động, bán hàng hay nhận thức về thương hiệu.

Trung Quốc đã cho chúng ta thấy rằng TikTok là một cách hiệu quả để tiếp cận người tiêu dùng, đặc biệt là các thương hiệu muốn nâng cao nhận thức, tạo mối quan hệ với người tiêu dùng, giải trí, bán sản phẩm và dịch vụ - tất cả mà không cần người dùng phải rời khỏi ứng dụng.

Bên ngoài Trung Quốc, TikTok tiếp tục nắm bắt trí tưởng tượng của Thế hệ Z, giúp các thương hiệu đang gặp khó khăn trong việc giao tiếp với các nhóm tuổi trẻ hơn bằng cách cung cấp bộ công cụ và tiếp cận để tương tác trong các cuộc trò chuyện sáng tạo và có tính liên quan để thay đổi nhận thức và kết nối với cuộc sống hằng ngày của khán giả trẻ.

LOADING
lazy