5 CHIẾN DỊCH INFLUENCER MARKETING CÓ SỨC ẢNH HƯỞNG LỚN NHẤT MÀ CÁC CMOs NÊN BIẾT

Influencer Marketing (một hình thức marketing thông qua những người có tầm ảnh hưởng để gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường) đã tăng vọt như một hướng đi mới cho các công ty mong muốn phát triển độ nhận diện thương hiệu lẫn sự trung thành của khách hàng. Với sự phát triển vượt bậc của mảng giải trí, người ta thường theo dõi thông tin về những người có tầm ảnh hưởng, những người nổi tiếng hơn là xem TV hoặc đọc bài viết đơn thuần. Điều này có ý nghĩa rằng những người làm marketing cần thay đổi nếu họ muốn kết nối tối đa với khách hàng.

Có một điều khiến công cuộc chuyển đổi sang hình thức influencer marketing trở nên khó khăn là do hoạt động này có nhiều cách thức khác nhau chứ không như hình thức marketing tiêu chuẩn. Khi làm việc với những người ảnh hưởng, công ty không thể nói tất cả mọi điều họ muốn để nhắm đến những đối tượng của mình như khi thực hiện loạt quảng cáo trên TV mà sẽ có độ giới hạn nhất định. Các công ty cần thiết kế riêng những thông tin, nội dung và câu chuyện của nhãn hàng làm sao để tạo sự cộng hưởng từ cả influencer lẫn người xem trong khi vẫn đảm bảo lợi ích của mình.

Điều này có vẻ khó khăn và trên thực tế có nhiều công ty đã khá lúng túng khi chọn hình thức influencer marketing. Vậy nên các nhãn hàng cần thật cẩn trọng trước khi đầu tư một khoản chi phí không nhỏ vào những chiến dịch có sử dụng hình thức này. Tuy nhiên, nói là vậy nhưng khi những điều này được giải quyết và chuyển tải trong chiến dịch, người ảnh hưởng, người xem lẫn thông điệp, các công ty có thể nhận được những lợi nhuận rất lớn.

Dưới đây là 5 chiến dịch sử dụng influencers được xem là thành công nhất kể từ năm ngoái. Hãy cùng điểm qua lý do vì sao chúng lại thành công đến thế.

  1. SPRINT

Trong ngành công nghiệp thống trị bởi Verizon và AT&T, Sprint chỉ chiếm một vị trí khá nhỏ bé. Tuy nhiên, họ đã tạo ra một cú chuyển mình ngoạn mục trong những tháng gần đây. Làm việc với Jay Z trong lần ra mắt album mới nhất 4:44, họ cho phép truy cập miễn phí trên Tidal. Họ cũng tung ra các nội dung được tài trợ với những người ảnh hưởng khác như Steven Spence, Jake Paul, Lele Pons và Gerard Adams. Chiến dịch này được nhóm marketing của họ là thế hệ Milennial và Gen Z thực hiện.

Điều Sprint đã làm trong chiến dịch #LiveUnlimited là nhận diện những điều người trẻ quan tâm và làm gì để thể hiện điều tốt nhất của nhãn hàng đến với người trẻ thông qua những cửa hàng. Rap, nhạc miễn phí, nội dung video thú vị và xu hướng kinh doanh đều là những điều khiến giới trẻ quan tâm và Sprint đã chọn những người ảnh hưởng hoàn hảo để chuyển tải thông điệp của họ.

Hơn thế nữa, Sprint còn mang diện mạo có thể xuất hiện bất cứ đâu bởi nhiều loại nội dung và những chiến dịch với người ảnh hưởng hoạt động một cách chặt chẽ. Sự phổ biến này giúp chuyển tải những thông điệp “không giới hạn” nâng cao “đẳng cấp” cho nhãn hiệu của Sprint.

  1. NIKE AND OFF-WHITE

Với sự nổi lên của Rap và trang phục đường phố, Virgil Abloh dần trở thành đỉnh cao của thời trang và văn hóa thành phố. Thương hiệu “Off-White” của hãng được kết hợp bởi thời trang đường phố (streetwear) và thời trang cao cấp (high fashion) và tái hiện lại bối cảnh của “thành thị xa hoa”. Nike, nhãn hàng đã tạo ra tiếng vang lớn trong những năm trở lại đây nhờ vào sự nổi tiếng của Adidas, chọn hãng thời trang siêu sao và làm việc cùng họ trong dòng sản sneakers phiên bản giới hạn. Những đôi giày này tuy chưa được tung ra nhưng vẫn khiến mọi người biết đến và mong muốn sở hữu chúng.

Trên thực tế, Abloh và Nike có những hướng đi quan trọng khi cộng tác những biểu tượng có tầm ảnh hưởng trong thời trang và văn hóa. Những người này nhanh chóng sở hữu những phiên bản giày được “may đo” theo phong cách riêng. Sau đó, mỗi influencers và celebrity ngay lập tức “khoe” những sản phẩm thời trang độc quyền này như những sản phẩm từ khối óc thời trang vĩ đại nhất của thời hiện đại.

Có thể thấy khi thu hút được influencers quảng bá miễn phí cho nhãn hàng, họ sẽ giúp người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu và tạo hiệu ứng ngưỡng mộ, yêu thích ở mức độ nhất định cho sản phẩm.

  1. SPRITE

Khi mùa giải NBA đang ở giai đoạn cao trào, Sprite ra mắt một chiến dịch chuyển trọng tâm vào LeBron James và Lil Yachty. Chiến dịch #WannaSprite kết hợp 2 người có sức ảnh hưởng này trong một quảng cáo truyền thống đã được dàn dựng sẵn. Thay vì sử dụng các tính năng nổi bật trên những phương tiện truyền thông, nhãn hàng thức uống đã đưa cặp sao vào một mẫu video quảng cáo vui nhộn. Video đã tạo được tiếng vang lớn đến độ nó tạo được sự lan truyền và tương tác cực lớn trên các phương tiện truyền thông.

Khi các nhãn hàng luôn thể hiện sự tốt đẹp, tạo thêm giá trị và không thoát ra câu chuyện của brand, từng ý tưởng, cơ hội cho influencer marketing đều có thể thực hiện được. Chiến dịch của Sprite là một ví dụ điển hình của việc áp dụng kỹ thuật mới cho một phương pháp cũ và có những kết quả mạnh mẽ.

Cũng hiệu quả như Nike với Off-White và Sprint với Jay-Z, Sprite chọn 2 biểu tượng thời trang đường phố xuất hiện trước giới trẻ và mang đến những cảm xúc khác biệt trong những hoạt động thuần quảng cáo của Sprite.

  1. LOUIS VUITTON AND SUPREME

Trong tháng trước, trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội đã phủ đầy các bài viết về sự hợp tác của hai thương hiệu lớn Louis Vuitton và Supreme. Hai thương hiệu này luôn được vang danh là thương hiệu có tầm ảnh hưởng lớn và nổi bật giữa hàng ngàn cái tên trong giới thời trang. Khi hai ông lớn này bắt tay, có thể nói sức mạnh thương hiệu và sự kết hợp thẩm mỹ là một điều đáng kinh ngạc. Bằng việc phối hợp hài hòa giữa sự mát mẻ, cường điệu và các thiết kế độc quyền, bộ thiết kế được kết hợp giữa hai nhãn hàng đã trở thành một trong những dòng sản phẩm thời trang đáng khao khát nhất từng được phát hành từ trước đến nay.

Vào đầu tháng 1/2017, mọi người bắt đầu chú ý đến các thiết bị trực tuyến và dự đoán hiệu quả của thiết bị này đến hành vi mua hàng sẽ tăng lên trong suốt cả năm. Những người gây ảnh hưởng và thương hiệu đã tận dụng yếu tố này trong tiếp thị dùng hình ảnh để thúc đẩy mong muốn và động cơ sẵn sàng trả tiền của người tiêu dùng vì "sợ mất kết nối với thế giới xung quanh".

  1. FIJI

Trong một chiến dịch “khiêm tốn” hơn bình thường, Fiji đã bắt đầu làm việc với những người ảnh hưởng trên Instagram như Danielle Bernstein của @WeWoreWhat để tạo ra những bài đăng được tài trợ về Fiji Water. Thông điệp được tung ra khá tinh tế và giúp khách hàng nhìn thấy Fiji theo một cách nhìn khác hơn thay vì chỉ là hình ảnh nước uống được bày bán trong các khách sạn. Đối với những sản phẩm tiêu dùng, hơn một nửa nhận diện thương hiệu từ các nhãn hàng đến từ việc trông thấy người khác sử dụng chúng. Bằng cách này, chiến dịch của Fiji đã giúp đặt sản phẩm của họ ngay trước mắt đối tượng khách hàng họ nhắm đến.

Bernstein được xem như một người ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông hơn là một người nổi tiếng, chiến dịch này như một ví dụ điển hình cho sức mạnh quyền lực của khán giả. Influencer marketing là tất cả về tìm kiếm người sáng tạo nội dung và xây dựng khán giả, hãy làm việc cùng họ để truyền tải thông điệp của nhãn hàng.

Nhiều thập kỷ qua, những người nổi tiếng đã lấp đầy những khoảng trống này, bởi vì họ nghiễm nhiên có khán giả, đến từ công việc của mình, nhưng những người ảnh hưởng trên truyền thông mạng xã hội như Bernstein đã chứng minh rằng bất cứ ai, dù với một người khán giả cũng có thể giúp thương hiệu phát triển.

(Bài viết của AJ Agrawal – đăng trên Forbes)

Về tác giả: Anh là một doanh nhân và một nhà tiếp thị, người đã giúp cho các doanh nghiệp mới thành lập và công ty Fortune 500 tối ưu hóa các kênh tăng trưởng của họ.

Đăng ký theo dõi chúng tôi để nhận thêm những tin tức hữu ích.