Chúng ta biết gì về “Product Placement”

Khám phá những thông tin quan trọng về Product Placement, một hình thức quảng cáo tinh tế nhằm quảng bá sản phẩm và dịch vụ, có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu, khiến khán giả ghi nhớ và thúc đẩy tăng doanh thu.

Product Placement thường được sử dụng để nâng cao nhận thức về thương hiệu, khiến khán giả ghi nhớ và thúc đẩy doanh số bán hàng. Các nghiên cứu cho thấy nó có thể đóng một vai trò giấu mặt và có tác động tích cực đến nhận thức và việc ghi nhớ thương hiệu, đặc biệt là khi sử dụng kết hợp với quảng cáo truyền hình. Product Placement có thể khá thụ động khi sản phẩm chỉ xuất hiện trong chương trình truyền hình hoặc phim ảnh. Nó cũng có thể đóng một vai trò chủ động hơn khi thương hiệu trở thành một phần của cốt truyện. Với sự tiến bộ của công nghệ, sản phẩm trong phim có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu dựa theo thuộc tính nhân khẩu học hoặc theo thói quen mua hàng.

Định nghĩa

Product Placement là một hình thức quảng cáo tinh tế được sử dụng để quảng bá các sản phẩm hoặc dịch vụ theo cách phi truyền thống. Trái ngược với vị trí rõ ràng trong quảng cáo trên truyền hình, sản phẩm thường xuất hiện trong phim, chương trình truyền hình, trò chơi và nội dung trực tuyến. Một công ty thường trả một khoản phí cho công ty truyền thông để sản phẩm của họ được đề cập, thảo luận, sử dụng hoặc được trưng bày trong một bộ phim hoặc chương trình. Mục tiêu là tạo ra những cảm xúc tích cực đối với thương hiệu được quảng cáo.

Thông tin quan trọng

  1. Product Placement có một vai trò khác hẳn quảng cáo truyền thống trên TV

Nghiên cứu của Channel 4, đài truyền hình Anh, cho thấy Product Placement có tác động khó nhận biết hơn vì nó không khiến người tiêu dùng thay đổi thái độ hoặc hành vi. Thay vào đó, nó tinh tế hơn, và ít trực tiếp hơn so với các hình thức quảng cáo truyền thống. Product Placement có thể củng cố các nhận định hiện tại của người xem về thương hiệu bằng cách cho thấy sự hiện diện của chúng trong các tình huống hàng ngày, do đó người xem khó nhận thức được rằng họ đang được rao bán và sẽ tương tác với tư duy ít hoài nghi hơn.

  1. Thương hiệu đang bắt đầu đặt sản phẩm vào nội dung trực tuyến

McDonald đã hợp tác với trang chia sẻ video trực tuyến chuyên về game Twitch và người dẫn chương trình Gshan ở Đài Loan để ra mắt menu Combo kép. Điều này cho phép nó nhắm tới trạng thái đói bụng của người xem và đáp ứng bằng cách cung cấp menu mới và dịch vụ giao hàng tận nhà. Việc đặt sản phẩm vào nội dung còn được hỗ trợ bởi bannervideo quảng cáo (Video ads).

  1. Product Placement có thể mang tính thụ động hoặc chủ động

Với bối cảnh truyền thông ngày càng bị phân mảnh,và hiệu quả của các mẩu quảng cáo 30 giây truyền thống đang bị nghi vấn, việc đặt sản phẩm vào nội dung câu chuyện có thể là một cách thu hút người tiêu dùng mạnh mẽ. Product Placement cần được xem xét nhiều mặt, không chỉ là phương tiện truyền tải, mà còn là môi trường hoặc ngữ cảnh thích hợp cho thông điệp. Product Placement có thể mang tính thụ động khi thương hiệu xuất hiện trong chương trình hoặc ai đó đề cập đến thương hiệu. Nó cũng có thể đóng một vai trò chủ động hơn khi thương hiệu trở thành tiêu điểm thảo luận hoặc biến thành một phần của chương trình hoặc bộ phim.

  1. Việc ghi nhớ thương hiệu có thể được tăng cường bằng sự kết hợp giữa Product Placement và quảng cáo trên truyền hình

Một nghiên cứu cho thấy mức độ ghi nhớ thương hiệu cao hơn khi người xem nhìn thấy mẩu quảng cáo 30 giây trên truyền hình so với khi họ thấy sự xuất hiện nổi bật của thương hiệu trong phim. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng tiết lộ sự xuất hiện của sản phẩm trong các bộ phim truyền hình có mức độ nhận diện thương hiệu ngang bằng với mẩu quảng cáo 30 giây trên truyền hình, được hiển thị trong thời gian quảng cáo giữa chương trình. Điều này cho thấy lợi ích từ sự kết hợp khi sử dụng chiến thuật quảng cáo   hỗn hợp, và việc sử dụng kết hợp quảng cáo thương mại và Product Placement dường như hiệu quả hơn việc sử dụng riêng lẻ từng phương pháp.

  1. Nhận thức về thương hiệu có thể thay đổi bằng cách liên kết với người dẫn chương trình hoặc nhân vật truyền hình

Nghiên cứu được ủy quyền bởi Channel 4, đài truyền hình Anh, nhận thấy lợi ích chính của Product Placement là khả năng thay đổi nhận thức về thương hiệu thông qua sự kết hợp với người dẫn chương trình hoặc nhân vật nào đó. Ngoài ra, khi thương hiệu được sử dụng bởi các nhân vật nổi tiếng sẽ tạo ra tác động “bình thường hóa” mạnh mẽ. Ví dụ, khi Jamie Oliver, một đầu bếp nổi tiếng gắn liền với việc ăn uống lành mạnh, sử dụng Express Rice của hãng Uncle Ben trong một công thức nấu ăn của mình, người xem nhiều khả năng sẽ nghĩ rằng đây là sản phẩm tự nhiên và có vị như cơm nhà. Việc Oliver sử dụng sản phẩm là một sự chứng thực (endorsement) mạnh mẽ. Trong một ví dụ khác, Nokia Lumia đã có sự hiện diện ấn tượng trong Hollyoaks, một bộ phim của Anh, khi có rất nhiều nhân vật sử dụng chiếc điện thoại di động này. Người xem có nhiều khả năng đề cập đến Nokia Lumia như là một dòng điện thoại mà các nhân vật trong Hollyoaks sẽ sử dụng. Ngoài ra, nghiên cứu đã tìm thấy những sự tăng trưởng trong mức độ ghi nhớ thương hiệu và khả năng mua hàng trong nhóm người từng thấy sự hiện diện của sản phẩm trong phim.

  1. Sự hiện diện của sản phẩm có thể được đưa vào cuộc sống thực thông qua nội dung đến từ thương hiệu

Coca-Cola, một công ty nước giải khát, có mối quan hệ hợp tác lâu dài với AMC, nhà sản xuất của Mad Men, một chương trình truyền hình Mỹ nổi tiếng ra mắt vào những năm 1960 của ngành quảng cáo ở Mỹ. Khi thương hiệu được yêu cầu phải cung cấp bản sao quảng cáo truyền hình “Hilltop” 1971 để xuất hiện trong tập cuối cùng của Mad Men, Coca-Cola đã nhìn thấy cơ hội kể lại câu chuyện về cách mà mẩu quảng cáo biểu tượng được tạo ra. Các hoạt động hỗ trợ (Activation) được tổ chức trên trang Journey, trang web của thương hiệu. Video về câu chuyện “Hilltop” đã nhận được hơn 170.000 lượt xem trong 24 giờ đầu tiên và được nhắc đến trên các kênh truyền thông lớn như The New York Times. Hơn nữa, Coca Cola được kể câu chuyện bằng chính giọng nói của chính mình.

  1. Kết hợp việc Tài trợ chương trình truyền hình và Product Placement để thúc đẩy doanh số

Sự phát triển của  Product Placementsecond-screen content cung cấp cho nhà quảng cáo khả năng sử dụng tài trợ xuyên suốt hành trình mua sắm. Chẳng hạn như nhà bán lẻ thời trang trực tuyến, very.co.uk, đã tài trợ chương trình truyền hình Big Brother của kênh Channel 5 ở Anh. Chiến lược này bao gồm sự hiện diện của hơn 100 sản phẩm từ very.co.uk trong căn nhà của Big Brother – giúp người xem tiếp cận với một loạt các sản phẩm của very.co.uk. Một nhiệm vụ thay đổi phong cách thời trang được đặt trong chương trình với các liên kết dẫn tới trang web thương hiệu nơi người xem có thể click mua sản phẩm, giúp thu hẹp khoảng cách giữa việc tài trợ và mua hàng. Cách tiếp cận này đã tăng lượt truy cập vào trang web và trực tiếp làm tăng doanh thu các sản phẩm xuất hiện trong chương trình.

  1. Người xem có nhiều khả năng nhớ lại sự xuất hiện của sản phẩm hơn nếu thương hiệu có liên quan đến sở thích của họ

Sự phát triển của công nghệ đã giúp cho việc đặt sản phẩm vào trong phim được cá nhân hóa khi xem truyền hình trả tiền. Đối tượng mục tiêu có thể được phân chia dựa trên yếu tố nhân khẩu học và thói quen mua hàng. Ngoài ra, những phát hiện từ nghiên cứu theo dõi chuyển động của mắt cho thấy việc đặt sản phẩm vào trong phim đặc biệt hiệu quả trong việc củng cố kiến thức hiện có về một thương hiệu. Mức độ liên quan của sản phẩm chính là chìa khóa, giúp người xem có nhiều khả năng nhớ lại sự xuất hiện của sản phẩm hơn nếu thương hiệu có liên quan đến sở thích của họ hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy người xem không thắc mắc việc làm thế nào các đài truyền hình có thể tiếp cận họ với sự hiện diện của sản phẩm có liên quan. Người xem nói rằng họ đã quen với việc bị tiếp cận dựa trên hành vi sử dụng internet như thế này khi lên mạng.

Đăng ký theo dõi chúng tôi để nhận thêm những tin tức hữu ích.