GENUINFLUENCER - LÀN GIÓ MỚI CHO CÁC THƯƠNG HIỆU

☆Genuinfluencer đã trở thành tài sản thương hiệu trong hơn một năm rưỡi qua sau khi đại dịch Covid-19 làm thay đổi cuộc chơi của mạng xã hội. Từ nhóm khách hàng mong muốn được truyền cảm hứng, người dùng mạng xã hội dần trở thành những người khao khát thông tin, trong khi các nền tảng mạng xã hội quen thuộc đã bão hòa với quá nhiều quảng cáo không còn hữu ích cho họ.
Genuinfluencer là ai?
Nếu như KOL và Influencer đã quá quen thuộc đối với trong ngành, được hiểu nôm na đều là những người có tầm ảnh hưởng đến công chúng thì Genuinfluencer lại là thuật ngữ hoàn toàn mới, ra đời khi đại dịch Covid-19 bùng phát và có khá nhiều người chưa biết đến tại Việt Nam.
“Genuinfluencer” là từ ghép của “Genuine” và “Influencer”. Đây là một khái niệm do WGSN - công ty dự báo xu hướng thời trang đặt ra. Genuinfluencer có thể ở dạng người ủng hộ, nhà lãnh đạo tư tưởng hoặc người sáng tạo chia sẻ nội dung nhưng theo một cách rất khác với cả KOL lẫn Influencer.
  • Tập trung vào một chủ đề cụ thể: Genuinfluencer được “đào tạo” và am hiểu tốt về một chủ đề nhất định. Họ tạo nên tên tuổi cho chính họ bằng cách chia sẻ những lời khuyên hay thông tin trung thực về một chủ đề cụ thể nào đó hoặc một lĩnh vực cụ thể.
  • Không chủ đích hướng đến lưu lượng: Genuinfluencer không cố gắng thu hút lượng khán giả lớn mà chỉ chú trọng đề cập đến những chủ đề mà họ thật sự thấy quan trọng và có ích cho cộng đồng.
  • Tạo ra những mảng thông tin giáo dục tích cực: Họ sẽ chia sẻ thông tin mang tính cá nhân nhưng có ích cho cộng đồng, chẳng hạn như trao đổi về sở thích hay vấn đề mang tính giáo dục và thiết thực cho xã hội hiện nay.
Những điều này trái ngược với Influencer hay KOL khi hai nhóm này chỉ là những người thường có ảnh hưởng và động cơ trực tuyến, có xu hướng xoay quanh chủ yếu vào sự tương tác với công chúng liên quan đến sản phẩm, đặc biệt nền tảng thông tin họ chia sẻ mang tính sáng tạo nhưng chưa đủ giá trị giáo dục cốt lõi sâu sắc. Trong khi đó, dù có thể không sở hữu độ phủ sóng khủng khiếp như Influencer/ KOL nhưng Genuinfluencer chắc chắn có được niềm tin và lòng trung thành từ công chúng nhờ khối nội dung chất lượng và nguyên bản, đặc biệt là họ “không quảng cáo”. Họ sẽ là những người giao tiếp ngang hàng, tập trung vào việc học hỏi thông qua lượt thích. Do đó, Genuinfluencer tạo được sự kết nối tốt, cảm giác thấu hiểu từ những người theo dõi họ không kém gì 2 “đối thủ còn lại”.
Có vài câu hỏi đặt ra khi Genuinfluencer có phải là Content creator không? Như chúng ta đã được định nghĩa bên trên, Genuinfluencer được xem là những chuyên gia am hiểu tường tận ở một lĩnh vực và họ mang những thông tin xác thực mang tính giáo dục cao, truyền bá đến người dùng để cùng nhau trải nghiệm và học hỏi. Còn đối với Content Creator, họ là những người tạo ra nội dung hấp dẫn và truyền cảm hứng cho người xem. Nội dung họ tạo ra sẽ không quá phức tạp, chỉ cần đủ sức hấp dẫn để giải trí và thu hút sự chú ý từ mọi người, đặc biệt phạm vi khán giả của họ sẽ rộng hơn, không phân hóa rõ rệt như Genuinfluencer.

Lãnh địa để truyền bá nội dung hữu ích thay vì quảng bá sản phẩm

Một số chuyên gia cho rằng việc lựa chọn hợp tác với Influencers truyền thống chỉ dựa trên những số liệu đơn lẻ như lượng follower hoặc tỷ lệ tương tác trung bình của họ là chưa đủ, các thương hiệu hiện mong muốn tìm hiểu sâu hơn.
 
Họ đang xem xét mức độ gắn kết của những cá nhân có sức ảnh hưởng với cộng đồng. Sự thay đổi đang bắt đầu xảy ra kể từ khi những cá nhân này chọn lựa xây dựng cộng đồng dựa trên những sở thích và mối quan tâm chung, thay vì chỉ đưa ra nội dung quảng cáo sản phẩm không phù hợp với giá trị cá nhân của họ. Ngày nay, cả thương hiệu và người tiêu dùng luôn quan tâm đến việc xác định “Influencer” nào là “Genuine” - chân chính và người nào không, hay còn gọi là các Influencer thiếu “chất” để họ có thể tìm ra được các Genuinfluencer chính hiệu. Vì họ sẵn sàng trả tiền cho những nội dung chia sẻ mang giá trị nhân văn cao thay vì tốn thời gian cho những nền tảng không hữu ích đối với họ.

Vì sao Genuinfluencer trở thành xu hướng trong thời gian tới?

Năm 2021 được nhiều chuyên gia dự báo sẽ là thời đại chứng kiến sự trỗi dậy nhanh chóng của hiện tượng Influencer mới, tức Genuinfluencer. Những người này mang sứ mệnh tựa như một “nhà báo” cung cấp sự minh bạch để giáo dục và chia sẻ những gì họ nghiên cứu được trong lĩnh vực của họ. Do sự hợp lưu từ đại dịch, ý thức trách nhiệm và nhu cầu quan tâm tìm hiểu về vấn đề sức khỏe cũng theo đó tăng cao. Với mục đích truyền bá chia sẻ những nội dung tốt cho cộng đồng, Genuinfluencer đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và tạo ra sự tác động lớn đến công chúng trong năm nay.
Hiện nay, Gen Z đang có xu hướng thiên về sự hòa nhập triệt để, những cuộc thảo luận thẳng thắn xung quanh sự bền vững, văn hóa, sức khỏe tâm thần, sự bất bình đẳng, tệ nạn,...Họ thực sự thoải mái hơn khi được là chính mình. Với cách truyền đạt thông tin mang tính hợp nhất tự nhiên và liền mạch với lối sống hằng ngày của Genuinfluencer sẽ giúp cho những người theo dõi họ trở thành những người giao tiếp ngang hàng để cùng nhau học hỏi, mở rộng kiến thức.

Một vài TikToker tiêu biểu cho những nội dung giáo dục hấp dẫn

  • Lessonswithlewis
Đây là tài khoản TikTok của một cô giáo trung học có tên Lewis. Vị giáo viên này đang điều hành tài khoản TikTok của mình và xuất bản các tips giúp cải thiện khả năng quản lý lớp học được cô đúc kết trong thời gian giảng dạy của mình, để giúp các sinh viên, giáo viên mới ra trường.
  • Notoriouscree
Chủ sở hữu tài khoản TikTok này có tên James. Đây là một thanh niên bản địa đã tiếp quản TikTok với tư cách là đại diện phổ biến nhất của văn hóa người Mỹ bản địa trên mạng xã hội. Anh ấy sử dụng nền tảng này để chia sẻ thêm thông tin về cách cư dân bản địa sống hiện nay và lịch sử của họ. James để tóc dài và nói về ý nghĩa của nó. Hơn nữa, anh cũng trình diễn trang phục bản địa và giải thích ý nghĩa của chúng cho khán giả, giúp họ quên đi những bài học Lịch sử nhàm chán.
  • Iamtabithabrown
Nếu yêu thích nấu ăn, bạn nên đăng ký tài khoản của người phụ nữ tuyệt vời này. TikToker Mom này hướng dẫn mọi người cách nấu các món thuần chay dễ dàng và ngon miệng. Đồ ăn cô gái này làm chỉ mất khoảng 30 phút để chuẩn bị và chế biến. Ngay cả khi khán giả không ăn chay, họ vẫn có thể tìm thấy một số công thức nấu ăn lành mạnh trên TikTok của cô ấy. Nó sẽ mang đến những năng lượng tích cực, bầu không khí thoải mái và vui vẻ cho gia đình.
Đăng ký theo dõi chúng tôi để nhận thêm những tin tức hữu ích.