Nguồn lực bí ẩn giúp Agency thúc đẩy năng lực sáng tạo và nhạy bén

Thời đại VUCA với hàng loạt các yếu tố biến động (V - Volatility), không chắc chắn (U - Uncertainty), phức tạp (C - Complexity) và mơ hồ (A - Ambiguity) xảy ra chỉ trong khoảng thời gian ngắn đã tác động đáng kể đến người lao động nói chung và các nhân sự ngành sáng tạo nói riêng trong những năm gần đây.

 

Layoff diễn ra trên diện rộng, “một sớm một chiều” không còn là chuyện quá xa lạ bất kể ở startup, SME hay các tập đoàn lớn đã có vị thế vững chắc trên toàn cầu. Trí tuệ nhân tạo (A.I), dữ liệu lớn (big data) và học máy (machine learning) trở thành “cánh tay phải” đắc lực của người làm sáng tạo nhưng đồng thời cũng làm dấy lên lo ngại về khả năng thay thế con người trong những công việc hàng ngày. 

 

Góp mặt trong phiên thảo luận tại buổi triển lãm và hội nghị MMA Innovate Việt Nam 2023, bà Minh Hương - CEO Golden Communication Group đã có những chia sẻ thú vị và thực tế về cách thực hành phương pháp làm việc “Connect to Source” giúp các nhân sự agency sáng tạo hiệu quả và thích nghi với bối cảnh ngày càng biến đổi của lĩnh vực Truyền thông - Quảng cáo - Sáng tạo.

 

 

Nói về khả năng A.I có thể thay thế con người trong lĩnh vực sáng tạo, bà Minh Hương cho rằng đây là một trong những lầm tưởng phổ biến, khiến nhiều nhân sự trở nên thụ động và làm việc theo cách phụ thuộc vào công nghệ thay vì tự mình nghĩ ra những ý tưởng, giải pháp mới lạ và có giá trị. 

 

Trên thực tế, các công cụ A.I hay data có khả năng cung cấp số liệu và đưa ra những dự báo gần nhất với tương lai dựa vào dữ liệu lịch sử (historical data) và dữ liệu thời gian thực (real-time data) do con người cung cấp. Thế nhưng, đằng sau hành vi hay insight của người tiêu dùng không chỉ đơn thuần là những con số. Cảm xúc, trải nghiệm, khát vọng, trí tưởng tượng hay sự thấu cảm của con người vốn là những thứ mà công nghệ máy học không thể nhìn thấu được, mà chỉ có thể được cảm nhận từ sự quan sát và kết nối giữa người với người. Và đó cũng chính là “hidden power” của người làm sáng tạo: khả năng chạm đến insight của khách hàng.

 

Chia sẻ trong phiên diễn thuyết, ông Lê Xuân Trường – Marketing Director - Samsung - Mobile Experience cho hay mỗi ngày ông tiếp nhận một lượng thông tin rất nhiều để phục vụ công việc Marketing và Truyền thông cho nhãn hàng. Vì thế, đội ngũ của ông phải luôn sáng tạo để đưa ra được những trải nghiệm mới nhất cho người tiêu dùng, kể những câu chuyện cảm xúc xuất phát từ trong chính bản thân mỗi người nhằm kết nối được với khách hàng mục tiêu chứ không đơn thuần đến từ xử lý dữ liệu. Bản thân ông cũng phải luôn đặt khách hàng mục tiêu vào vị trí trung tâm, tìm hiểu họ thấu đáo để từ đó có thể hiểu, cảm nhận và đánh giá mỗi một ý tưởng truyền thông một cách sâu sắc nhất, trước khi giới thiệu bất kỳ một sản phẩm mới hay dịch vụ mới ra thị trường.

 

 

Nhìn lại quá trình phát triển của ngành Truyền thông - Quảng cáo từ trước đến nay, có thể dễ dàng nhận thấy đặc điểm chung của hầu hết các thương hiệu thành công nhất mọi thời đại chính là khả năng kể chuyện (storytelling). Chia sẻ về lý do thành công của Apple trong cuốn Harvard Business Review, “bậc thầy storytelling” Steve Jobs cho biết bản thân ông dựa rất nhiều vào trực giác, sự thông thái của chính mình được đúc kết từ những trải nghiệm để tạo nên những câu chuyện hay thay vì dựa vào những số liệu nghiên cứu thị trường (market research). 

 

Không chỉ Apple, hàng loạt các thương hiệu và tổ chức khác như Harvard hay Đại học công nghệ hàng đầu thế giới MIT cũng đang dần chú trọng vào những kết nối sâu bên trong mỗi người thay vì phụ thuộc vào A.I hay nguồn dữ liệu thô khô khan. Các tổ chức này đã mở các trung tâm Chánh Niệm Thích Nhất Hạnh (Harvard) khuyến khích cá nhân kết nối sâu với cảm xúc và suy nghĩ của chính mình, sống viên mãn và hạnh phúc thông qua hiểu và thực hành chánh niệm, hay Presencing Institute (MIT) phát triển lý thuyết U, thực hành chuyển đổi hệ thống tổ chức & xã hội tốt đẹp hơn dựa trên nhận thức.

 

Lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2007 trong quyển sách Theory U: Leading From The Emerging Future của tác giả Otto Scharmer, lý thuyết U chỉ ra rằng “thảm cảnh” của thế giới hiện đại xuất phát từ 3 sự mất kết nối: mất kết nối với chính bản thân mình, mất kết nối giữa con người với nhau và mất kết nối với môi trường sống xung quanh. Kết quả là nhiều lãnh đạo và doanh nghiệp ngày nay thường xuyên rơi vào “lối mòn” tư duy truyền thống thay vì tạo ra những giải pháp khả thi phù hợp với nhu cầu của khách hàng và xã hội. Lúc này, “Presencing - Connect to Source” trở thành phương thức lãnh đạo hiệu quả để các cá nhân và doanh nghiệp tạo ra những ý tưởng, giải pháp mới đóng góp cho môi trường làm việc trong tương lai. Là một người thường xuyên thực hành Meditation/Mindfulness, bà Minh Hương cũng cho biết: “‘Presencing - Connect to Source’ là thứ sẽ giúp chúng ta kiến tạo và nắm bắt tương lai rất nhanh, giúp chúng ta kết nối mạnh mẽ với bản thân, cộng đồng và thiên nhiên.”

 

Lý giải về “Connect to Source”, bà Minh Hương cho biết: “‘Source’ bao gồm nhiều ý nghĩa. Source là sự tập hợp của trí tuệ, những suy nghĩ, ý niệm, giá trị sâu sắc bên trong con người. Source cũng có thể hiểu là nguồn cảm hứng, những khát khao, là trực giác của sự thông thái và giá trị tốt đẹp trong mỗi con người, mỗi cộng đồng.” Nhìn chung, đây có thể được hiểu là tiến trình kết nối sâu với năng lượng bên trong mỗi người, giúp những người làm sáng tạo có thể lắng nghe, tiếp cận những kiến thức sâu sắc, cảm xúc, khát vọng của chính mình, khách hàng và đối tượng mục tiêu thay vì chỉ tập trung vào dữ liệu như trước.

 

 

Với ba yêu cầu chính Open Mind (Tâm trí cởi mở), Letting go (Bỏ bớt những thứ không cần thiết) và Letting come (Đón chào những thứ mới mẻ), “Connect to Source” buộc những người làm trong lĩnh vực Truyền thông - Quảng cáo - Sáng tạo phải học cách lắng nghe, cởi mở và không phán xét để từ đó thay đổi vào tạo ra giá trị thực sự cho khách hàng.

 

“Khi thực hành tiến trình này, người làm sáng tạo sẽ cảm nhận rất rõ về sự thay đổi bên trong chính mình. Chúng ta nhìn thấy vấn đề rõ hơn, nhìn thấy dữ liệu đang chỉ ra điều gì và có một cái nhìn sâu sắc, chân thành đối với khách hàng, đối tượng mục tiêu, họ thực sự nghĩ gì và cần sản phẩm của mình đáp ứng những nhu cầu, khát khao gì. Từ đó chúng ta biến những thách thức trong suy nghĩ thành những giải pháp có ý nghĩa,” Minh Hương chia sẻ.

 

 

Không những thế, ứng dụng phương thức này trong quá trình làm việc sẽ thách thức suy nghĩ của mỗi cá nhân, thay đổi tư duy từ việc lên kế hoạch cho tương lai và kiểm soát vấn đề máy móc sang làm việc một cách linh hoạt để có thể thích ứng với những biến động của thị trường, những đổi mới của công nghệ và đồng hành cùng với tương lai. “Doanh nghiệp khi áp dụng tiến trình ‘Connect to Source’ sẽ tạo ra một không gian để mọi người đồng sáng tạo, kết hợp lại với nhau để cùng thực hiện dự án một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Cuối cùng, ‘Connect to Source’ cho phép sự tin cậy trong những cuộc trò chuyện, trao đổi sâu hơn để người làm sáng tạo có thể chia sẻ và đồng cảm với nhau, xây dựng môi trường làm việc lành mạnh”.

 

 

 

Là một trong những tập đoàn truyền thông tiêu biểu tại Việt Nam, Golden Communication Group còn được biết đến như công ty tiên phong thực hành phương thức “Connect to Source” trong hoạt động kinh doanh nhằm thúc đẩy năng lực sáng tạo và mang đến những giá trị đột phá cho khách hàng trong bối cảnh biến động của lĩnh vực Marketing và Công nghệ. Theo đó, kể từ tháng 06/2023, tập đoàn thường xuyên kết hợp cùng các chuyên gia và nhà thực hành cân bằng tâm trí và cảm xúc dựa trên Mindfulness để tổ chức các chương trình, khoá đào tạo và tập huấn mọi cấp độ, từ nhân viên tại 5 công ty thành viên cho đến quản lý cấp cao và cấp trung. Hành trình theo đuổi và ứng dụng phương pháp làm việc mới để tạo ra kết quả đột phá cho khách hàng được Golden Group tóm tắt: “Sau bốn năm, kể từ ngày bắt đầu tìm hiểu về khái niệm này, đến hành trình chuyển hoá của mỗi cá nhân, hiện tại, Golden mong muốn thúc đẩy hơn nữa văn hoá làm việc tỉnh thức mạnh mẽ hơn, giúp mỗi cá nhân và tổ chức phát triển khoẻ mạnh hơn nữa.”

 

 

Không chỉ truyền cảm hứng và tạo điều kiện cho nhân viên tiếp xúc với phương pháp “Connect to Source”, Golden Group cũng chú trọng trong việc phát triển mô hình quản lý doanh nghiệp đặt sự hạnh phúc và an toàn của nhân viên lên hàng đầu thông qua hệ thống quản trị linh hoạt. Lấy “tử tế” làm kim chỉ nam cho hoạt động vận hành của doanh nghiệp, các nhân sự tại tập đoàn vừa qua đã có cơ hội tham gia chuỗi huấn luyện tư duy và công cụ Quản trị mở trong 3 ngày và nhận được sự tư vấn thực chiến của đội ngũ chuyên gia từ New Zealand trong suốt 3 tháng. Từ đó, thế hệ lãnh đạo “vàng” của Golden Group được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng trong việc giải quyết “phương trình” kinh tế của cả tổ chức, cân bằng được niềm vui và sự phát triển của nhân viên với phương thức làm việc, quản trị hiệu quả nhằm đáp ứng với tốc độ thay đổi nhanh chóng của ngành công nghiệp Truyền thông - Quảng cáo. 

 

 

Chia sẻ về bước chuyển mình này nhân kỷ niệm 25 năm của Golden Group, bà Minh Hương cho biết: “25 năm là cột mốc để nhìn lại những nỗ lực, tuyên dương tinh thần làm tử tế, nghĩ can trường của một tập đoàn truyền thông. Cùng với việc tận dụng A.I và thực hành phương pháp ‘Connect to Source’, Golden Group đã và đang tạo ra một môi trường thúc đẩy, cam kết cho sự sáng tạo đột phá, giải pháp đa dạng nhằm mang lại giá trị cao nhất cho các thương hiệu và khách hàng. Vì vậy, chúng tôi sẽ là công ty luôn cải tiến, sáng tạo đột phá và có tính thích ứng linh hoạt cao để kiến tạo được những xu hướng, những tương lai đang hiển lộ.”

Theo Advertising Vietnam

Nguồn: Advertising Vietnam

Đăng ký theo dõi chúng tôi để nhận thêm những tin tức hữu ích.